7 bí kíp brainstorm ideas hiệu quả cho IELTS Writing Task 2
Không ít các sĩ tử gặp khó khăn trong việc brainstorm ideas cho IELTS Writing Task 2. Dưới đây là 7 tuyệt chiêu giúp bạn tìm kiếm ý tưởng cho các bài essay này dễ hơn.
1. Luyện tập brainstorm thay vì viết cả bài IELTS Writing Task 2
Brainstorm ý tưởng cũng là một kỹ năng. Giống như mọi kỹ năng khác, bạn cần luyện tập brainstorm nhiều để tiến bộ.
Bước 1: Hãy tìm danh sách các đề thi IELTS Writing thật. Bạn có thể nhóm đề thi theo chủ đề để sử dụng các idea này nhiều lần cho nhiều đề thi khác nhau.
Bước 2: Ngồi xuống và chỉ cần cố gắng đưa ra các ý tưởng trả lời. Đừng viết bài. Với mỗi quan điểm, hãy cố gắng đưa ra từ 3 – 4 ideas.
Nếu bạn thấy việc brainstorm bằng tiếng Anh quá khó, hãy làm bằng tiếng Việt trước đã. Điều này có nghĩa là bạn chỉ cần tập trung vào MỘT kỹ năng (tạo ý tưởng) chứ không phải HAI (tạo ý tưởng và tiếng Anh).
2. Reverse Engineer
Reverse Engineer là việc tìm ra các ‘nguyên lý’ của một đối tượng thông qua việc phân tích cấu trúc, chức năng của nó nhằm xây dựng một ‘thiết bị’ hoạt động giống hệt nhưng không sao chép bất cứ thứ gì từ đối tượng nguyên bản.
Hiểu đơn giản, chúng ta sẽ đi phân tích các bài mẫu IELTS xem “Tại sao nó lại được band cao?” – từ đó học hỏi và ứng dụng vào bài của mình.
Bước 1: Tìm một số bài luận IELTS kiểu mẫu. Đây là những bài luận được viết ở cấp độ Band 8 hoặc Band 9. Bạn có thể tìm thấy trong các sách như Cambridge IELTS, High Scoring IELTS Writing Model Answers, How to crack the IELTS Writing Test Vol.1, hay trong kho bài Writing mẫu của chúng tôi.
Bước 2: Đọc chúng một cách cẩn thận. Bạn có thể khai thác những bài mẫu này theo 4 tiêu chí chấm Writing, nhưng khi đang tập trung vào phần brainstorm thì chỉ cần để ý các idea trong bài là đủ. Tìm những ý này và ghi chú lại.
3. Đơn giản hóa câu hỏi
Nhiều đề bài IELTS Writing khá dài và phức tạp. Nếu bạn không tìm được điểm mấu chốt của câu hỏi, bạn khó mà “nảy số” ý tưởng được. Nếu gặp phải câu hỏi quá dài, hãy tập trung tìm các từ khóa chính và đơn giản hóa câu hỏi
Ví dụ: Some people claim that not enough of the waste from homes is recycled. They say that the only way to increase recycling is for governments to make it a legal requirement.
To what extent do you think laws are needed to make people recycle more of their waste? (Cambridge 11, Academic Test 2)
48 từ trong đề bài này có thể tóm tắt bằng 4 từ: “Are recycling laws needed?”
Nhưng hãy cẩn thận, đừng THAY ĐỔI câu hỏi. Và khi bạn triển khai ý cho bài viết của mình, hãy đảm bảo rằng bạn nhìn lại toàn bộ câu hỏi. Việ này sẽ giúp bạn bám sát đề bài
4. Tìm ý tưởng trên Internet
Các chủ đề bài luận IELTS đều là những đề tài rất phổ biến. Vì vậy, có khả năng ai đó trên Internet đã viết một bài đăng trên blog hoặc một bài báo mới về một chủ đề tương tự.
Quay lại với đề bài phía trên: Some people claim that not enough of the waste from homes is recycled. They say that the only way to increase recycling is for governments to make it a legal requirement.
To what extent do you think laws are needed to make people recycle more of their waste?
Một số từ khóa bạn có thể google là “why should we have laws on recycling” (tại sao chúng ta nên có luật tái chế), “what can be done to encourage cycling” (điều gì có thể làm để khuyến khích tái chế),…
Tất nhiên bạn không thể làm thế này trong kỳ thi thật, nhưng nó sẽ giúp bạn tiếp cận được với nhiều ý tưởng hơn.
5. Phương pháp 5W1H
Phương pháp này sử dụng các từ câu hỏi Who/When/What/Why/Where/How để tạo ý tưởng cho Bài viết.
Phương pháp này phù hợp với những người có lối suy nghĩ logic và đã biết sơ sơ về chủ đề.
Ví dụ: In some countries, young people are encouraged to work or travel for a year between finishing high school and starting university studies.
Discuss the advantages and disadvantages for young people who decide to do this.
WHY: to experience life in different countries, to understand different cultures, to make money before going to university, to gain work experience,
WHERE: internship, tourist destinations, developing countries, local business,
HOW: Save money, permission from parents and university, apply for internship/job, travel to inexpensive countries.
Như bạn thấy, chúng ta đã có rất nhiều ý tưởng ở trên. Tuy nhiên, số lượng ý tưởng này nhiều hơn những gì cần trong 1 bài viết. Vì vậy, bạn hãy chọn lọc ra những ý tưởng dễ nhất để trình bày thôi nhé.
6. Mind mapping
Lập bản đồ tư duy (Mindmapping) là việc sắp xếp các ý tưởng trên giấy một cách trực quan.
Phương pháp này được nhiều người yêu thích vì nó cho phép ta sắp xếp suy nghĩ của mình. So với việc chia 2 bảng như ở đầu đã đề cập, phương pháp này có phần “trội” hơn.
Để bắt đầu với mindmap, bạn đặt từ khóa chính ở giữa và dần phát triển các từ khóa phụ/ ý tưởng nhỏ hơn ở các nhánh.
7. Phương pháp Personal Opinion / Coffee Shop
Trong phòng thi, bạn thường gặp nhiều áp lực và thường gặp khó khăn trong việc suy nghĩ. Tuy nhiên, nếu tưởng tượng bạn đang ở trong một môi trường thư giãn, bạn sẽ cảm thấy thoải mái để đưa ra các ý kiến cá nhân.
Phương pháp này xây dựng trên bối cảnh đó. Hãy tưởng tượng rằng bạn đang ở quán cà phê với bạn bè / người thân và họ hỏi ý kiến của bạn.
Để “kích hoạt” não, hãy tưởng tượng bạn của bạn có những ý kiến đối lập và hãy ghi lại các ý đó.
Vẫn còn một lưu ý cuối cùng là….
Hy vọng những cách trên sẽ giúp bạn brainstorm thành công các ideas cho IELTS Writing Task 2. Trên thực tế, bạn có thể tìm được nhiều hơn số ý tưởng cần thiết cho bài viết: 4 – 5 – thậm chí 10 ý tưởng! Tuy nhiên, hãy chọn những ý tưởng dễ giải thích nhất và tập trung vào triển khai ý đó nhé.
Hãy nhớ rằng, giám khảo IELTS đang tìm kiếm những ý tưởng có liên quan được triển khai tốt, chứ không phải những ý tưởng sáng tạo. Vì vậy, hãy chọn những ý tưởng dễ viết nhất. Và đừng quên nhờ đến các thầy cô có chuyên môn chữa bài cho bạn nhé.