CÁCH LÀM MATCHING HEADINGS ĐỂ TRÁNH TỐI ĐA SAI SÓT
Hi vọng post này không gây tranh cãi. Đây là cách làm của mình và mình thấy nó rất hiệu quả. Đây KHÔNG PHẢI là cách duy nhất để tiếp cận dạng câu hỏi này. So, take it for what it's worth.
- Lý do hay sai Matching Headings (MH): Vì ngữ pháp yếu hoặc vốn từ hạn chế, nhiều bạn đọc đoạn văn không hiểu nghĩa mà chỉ "bắt lợn" được vài từ nổi bật, rồi sẽ chọn một tiêu đề có trùng mấy từ đó. Thường các tiêu đề này là sai: vì nó chỉ CHỨA từ đó thôi, chứ không NÓI VỀ từ đó.
- Cách làm để tránh sai sót:
BƯỚC 1. Đọc tất cả các Headings được cho.
Lưu ý:
+ Khi đọc, nếu có thể các bạn hãy gạch chân keywords. Nên nhớ, keywords ở đây không được trùng với topic của bài đọc. Giả sử, các bạn đang đọc bài về 'Tourism', thì tiêu đề 'The cost of tourism' chỉ gạch chân từ 'cost' thôi.
+ Gạch hết tất cả các câu example đã làm sẵn. Nhiều khi chúng ta cắm đầu cắm cổ vào làm, xong quên mất có 1-2 đoạn nó làm sẵn cho rồi -> lệch cả bài. Một cái kết rất lãng xẹt.
BƯỚC 2. Đọc vào bài đọc.
Vậy khi đọc vào đoạn chúng ta đọc cái gì? Câu đầu? Câu cuối? Câu trả lời là: đọc tất. Phần nội dung chính của một đoạn thường ở giữa, và nếu chỉ đọc đầu/ cuối, khả năng cao là chúng ta bị 'dính mắt' vào một số từ nổi bật => lại bị lừa như mình đã nói.
Vấn đề ở đây rõ ràng là: làm thế nào để đọc nhanh? Các bạn lưu ý, phần này chúng ta không cố gắng scan chi tiết, mà chỉ đọc để lấy ý. Để đọc vừa nhanh vừa hiểu ý, mình có thói quen bỏ những thành phần câu sau khi đọc:
- Trạng từ (-ly)
- Phần mở rộng. VD: Mr. X, an entomologist at ABC university ..., => mình bỏ qua không đọc cái phần giải thích ông X làm gì.
- Trong các câu như 'Because [clause 1], [clause 2]', mình đọc luôn vào clause 2. Tức là vừa nhìn thấy because/ although/ when... ở đầu câu phát là đi tìm dấu phẩy, rồi đọc sau dấu phẩy.
- Trong một cụm danh từ dài, chỉ đọc danh từ, bỏ hết phần trước noun (adj, adv, ...) và sau noun (relative clause, prepositional phrase, ...). VD: trong cụm 'an incredibly beautiful girl who was raped yesterday', mình chỉ đọc đúng từ 'girl'
Bên cạnh tip trên, quan trọng nhất là bạn phải chắc ngữ pháp và vốn từ tương đối ổn. Nếu đọc chậm thì chắc là do ngữ pháp bị hổng hoặc ít từ vựng (2 cái này thường đi song hành với nhau). Mình thấy quyển Grammar for IELTS - Collins khá tốt để củng cố 2 mảng này 1 cách nhanh chóng.
BƯỚC 3. Scan tất cả các Headings, loại đáp án sai.
Rất quan trọng là chúng ta không chọn đáp án đúng, mà loại đáp án sai. Loại như thế nào? Các bạn còn nhớ keywords mà chúng ta gạch ở đầu bài không? Các bạn chỉ cần soát từ heading đầu tới heading cuối, xem đoạn vừa đọc có chứa các dữ liệu được gạch chân không.
Sau khi loại lần 1, may mắn thì chúng ta sẽ chỉ còn lại 1 đáp án là chọn được. Thường thì không may mắn như thế, vì có thể các bạn sẽ còn lại 2-3 headings để lựa chọn. Không sao, 2-3 là tốt hơn rất nhiều so với 9-10 ban đầu rồi, và nó sẽ hạn chế khả năng sai của bạn xuống rất nhiều
Chúng ta hãy cùng practice 3 bước trên với bài sau nhé. Mình đã viết hoa những từ keywords trong Headings rồi đó ^^
Text: Tourism, holidaymaking and travel are these days more significant social phenomena than most commentators have considered. On the face of it there could not be a more trivial subject for a book. And indeed since social scientists have had considerable difficulty explaining weightier topics, such as work or politics, it might be thought that they would have great difficulties in accounting for more trivial phenomena such as holidaymaking. However, there are interesting parallels with the study of deviance. This involves the investigation of bizarre and idiosyncratic social practices which happen to be defined as deviant in some societies but not necessarily in others. The assumption is that the investigation of deviance can reveal interesting and significant aspects of normal societies. It could be said that a similar analysis can be applied to tourism.
Headings:
i The POLITICS of tourism
ii The COST of tourism
iii Justifying the STUDY of tourism
iv Tourism contrasted with TRAVEL
v The essence of MODERN tourism
vi Tourism versus LEISURE
vii The ARTIFICIALITY of modern tourism
viii The role of modern TOUR GUIDES.
.
.
.
.
.
Answer: iii