DU HỌC CANADA MANG THEO GIA ĐÌNH - BÍ QUYẾT DU HỌC CÙNG NGƯỜI THÂN

DU HỌC CANADA MANG THEO GIA ĐÌNH - BÍ QUYẾT DU HỌC CÙNG NGƯỜI THÂN

Sở hữu nền giáo dục chất lượng cao, mức học phí học lý, nền chính trị xã hội ổn định và đặc biệt cơ hội định cư rộng mở, du học Canada chưa bao giờ hết hot trong cộng đồng du học sinh quốc tế nói chung và Việt Nam nói riêng. Tuy nhiên khi đến học tập và sinh sống ở một đất nước hoàn toàn xa lạ sẽ khiến cho nhiều du học sinh cảm thấy lạ lẫm và không an toàn, khiến cho nhiều người có mong muốn được mang theo người thân, gia đình đi cùng. Vậy du học Canada mang theo gia đình có được không? Điều kiện để người thân được đi cùng là gì? Tất cả sẽ được giải đáp chi tiết trong bài viết dưới đây của VIET STAR CENTRE , mời các bạn cùng theo dõi nhé.

Du học Canada mang theo gia đình có được không?
Đoàn tụ gia đình là một trong những chính sách ưu tiên hàng đầu của chính phủ Canada với các công dân nước ngoài khi đến sinh sống và học tập ở quốc gia này. Với mong muốn mọi công dân nước ngoài có thể sớm hòa nhập và có mối quan hệ tốt đẹp nhất với Canada, bộ Di Trú, Tị nạn và Quốc tịch Canada (IRCC) đã có các chính sách, chương trình bảo lãnh cha mẹ, vợ chồng, con cái và những người thân khác đối với những du học sinh có giấy phép học tập tại quốc gia này. Do đó, du học sinh hoàn toàn được phép mang gia đình đi cùng khi đi du học Canada. Các trường được áp dụng chính sách này gồm:

  • Nếu du học sinh dưới 18 tuổi đang theo học tại các trường tiểu học, trung học công lập được phép mang người giám hộ là cha mẹ hoặc người thân đi cùng. Nếu học sinh có người thân ở Canada thì phải có giấy ủy quyền giám hộ từ cha mẹ
  • Đối với trường hợp du học sinh đã kết hôn và đang theo học toàn thời gian tại các trường cao đẳng, đại học công lập ở Canada thì có thể nộp đơn xin bảo lãnh cho vợ chồng, con cái sang Canada đoàn tụ để cùng sinh sống, học tập và làm việc. Cụ thể, nếu theo học tại các trường công lập, du học sinh phải được chính phủ Canada tài trợ ít nhất 50% chi phí học tập. Nếu theo học tại trường dân lập thì trường đó phải được chính quyền bang công nhận và cấp bằng tốt nghiệp.

Điều kiện để đi du học Canada mang theo gia đình là gì?
Bảo lãnh vợ chồng
Để bảo lãnh vợ chồng có thể đi du học Canada cùng với bạn, du học sinh cần phải chứng minh có đủ điều kiện tài chính để lo chi phí sinh hoạt cho cả gia đình trong thời gian sinh sống và học tập ở Canada.

Ngoài ra, vợ chồng hay con cái của bạn bắt buộc phải có visa du lịch, giấy phép lao động (Open Work Permit) hoặc phải xin Study permit để đi học. Có như vậy, vợ hoặc chồng hay con cái của bạn mới được học tập và làm việc trong thời gian ngắn ở Canada.

Sau khi tốt nghiệp ở Canada, du học sinh sẽ được cấp giấy phép lao động tối thiểu 2 năm để làm việc tại đây. Do đó, visa của vợ hoặc chồng bạn cũng sẽ được phép gia hạn thời gian tưng ứng với thời gian trong giấy phép lao động của bạn.

Người thân đi cùng
Đối với những du học sinh dưới 18 tuổi nếu muốn đi du học Canada mang người thân đi cùng, thì người đi cùng phải đáp ứng được các điều kiện sau đây:

  • Phải chứng minh sổ tiết kiệm có 1 khoản tiền, thu nhập cá nhân hoặc tài sản đảm bảo có đủ chi phí để chi trả chi phí du học Canada cho du học sinh cũng như các khoản phí khác trong thời gian sinh sống ở quốc gia này.
  • Nếu là người thân giám hộ thì phải có giấy giám hộ được đại sứ quán Canada cấp. Nếu có người thân đang sống ở Canada muốn bảo lãnh cho du học sinh sang đây học tập và sinh sống thì phải có giấy ủy quyền giám hộ từ cha mẹ du học sinh.
  • Người thân đi cùng du học sinh phải xin được visa du lịch hoặc visa lao động và chứng minh được mục đích hợp pháp đến Canada.

Làm cách nào để đưa người thân đi du học Canada cùng?
Đối với cha mẹ hoặc vợ chồng

1. Visa du lịch

Đối với cha mẹ hoặc vợ chồng của du học sinh muốn được nhập cảnh vào Canada cần phải xin visa cư trú tạm thời. Thời gian đầu, gia đình bạn có thể xin visa du lịch để cả nhà có thể được nhập cảnh vào Canada.

Đối với loại visa du lịch, có 2 loại visa là visa du lịch ngắn hạn (Single)  và visa du lịch dài hạn (Multiple) để bạn lựa chọn. Cụ thể:

  • Visa du lịch ngắn hạn: Visa du lịch ngắn hạn cho phép được nhập cảnh 1 lần vào Canada với thời gian tối đa là 6 tháng. Sau thời gian này, nếu bố mẹ hay vợ chồng của bạn muốn ở lại Canada, thì cần phải xin gia hạn visa trước khi hết hạn. Trong trường hợp xấu nhất, không thể gia hạn visa kịp ở Canada, thì người thân của bạn sẽ phải quay về Việt Nam để xin visa mới. Có một điểm bạn cần lưu ý đó là nếu bạn liên tục xuất cảnh và nhập cảnh vào Canada có thể khiến cho nhân viên xuất nhập cảnh ở Canada nghi ngờ là bạn làm việc ở đây bất hợp pháp.
  • Visa du lịch dài hạn: Visa multiple cho phép người thân được nhập cảnh vào Canada nhiều lần với thời gian tối đa 6 tháng mà không cần xin visa mới. Tuy nhiên số lần nhập cảnh bị hạn chế, do đó bạn nên hạn chế xuất nhập cảnh quá nhiều lần.

Để xin visa du lịch, người thân của bạn cần chuẩn bị các hồ sơ, giấy tờ sau:

  • Giấy tờ cá nhân bao gồm sơ yếu lý lịch, chứng minh thư nhân dân, hộ chiếu, đơn xin visa, bản sao sổ hộ khẩu, giấy khai sinh, ảnh 4×6,…
  • Giấy tờ chứng minh tài chính: Thu nhập cá nhân, bản sao sổ tiết kiệm, sổ đỏ, giấy đăng ký xe,…
     
  • Giấy tờ chứng minh công việc: Nếu người thân của bạn làm kinh doanh thì phải có giấy phép kinh doanh, bản sao kê thu nhập của doanh nghiệp. Nếu là người đi làm thì cần có giấy xin phép nghỉ làm có xác nhận của công ty, hợp đồng lao động và bản sao kê 3 tháng lương gần nhất.

2. Giấy phép lao động ngắn hạn ( còn gọi là Open Work Permit)

Giấy phép lao động ngắn hạn không qua định về ngành nghề, địa điểm làm việc. Do đó, bạn có thể nộp hồ sơ xin ứng tuyển tại bất kỳ công ty nào ở Canada. Sở hữu giấy phép lao động ngắn hạn này bạn có thể xin các công việc part time hoặc fulltime mà không cần có giấy tờ cho phép chủ lao động người Canada có thể hợp pháp sử dụng lao động người nước ngoài.

Open Work Permit có thời hạn ngang bằng Giấy phép du học (Study permit). Sau khi du học sinh hoàn thành khóa học, người thân của bạn cũng phải kết thúc công việc để chuẩn bị quay lại Việt Nam. Nếu du học sinh được cấp Post-Graduated Work Permit thì người thân cũng có thể gia hạn hoặc làm mới giấy phép lao động ngắn hạn của họ.

Để xin Open Work Permit, bạn cần chuẩn bị các giấy tờ sau:

  • Sổ hộ khẩu
  • Hộ chiếu bản gốc
  • Giấy tờ và các bằng cấp chứng minh công việc liên quan.
  • Giấy tờ chứng minh quan hệ giữa du học sinh và người xin OWP
  • Form IMM 5488 - Document Checklist
  • Form IMM 5645 - Family Information
  • Form IMM 1295 - Application For Work Permit Made Outside of Canada

*Lưu ý: Giấy phép lao động ngắn hạn thường mất từ 4 đến 5 tháng để xử lý và có kết quả. Do đó, trong khoảng thời gian này bạn không nên tìm việc làm tại Canada mà bạn nên nộp hồ sơ xin giấy phép lao động ở Việt Nam trước để tiết kiệm thời gian hoặc kịp xử lý nếu hồ sơ của bạn bị từ chối.

2. Đối với con cái: Có thể đi theo 2 hình thức sau:

1. Đi theo dạng bảo lãnh (Người thân không nhập cảnh cùng lúc)

Đi theo dạng bảo lãnh này áp dụng đối với trường hợp con cái đang ở trong độ tuổi chưa tới 19 và còn phụ thuộc hoàn toàn vào kinh tế của bố mẹ. Do bố mẹ đã có giấy phép du học Canada nên con bạn có thể nhập học và theo học tại trường mầm non, tiểu học, trung học công lập ở Canada mà không cần xin giấy phép du học. Tuy nhiên khi con bạn đến tuổi trưởng thành, bố mẹ bắt buộc phải nộp đơn xin Study permit để con bạn có thể tiếp tục học ở Canada. Có một điểm bạn cần lưu ý đó là quy định về tuổi vị thành niên, tuổi trưởng thành ở mỗi tỉnh bang của Canada sẽ khác nhau. Cụ thể:

  • Các tỉnh bang quy định tuổi trưởng thành là 18 bao gồm: Alberta, Manitoba, Ontario, đảo Hoàng tử Edward, Quebec, Saskatchewan
  • Các tỉnh bang quy định tuổi trưởng thành là 19 bao gồm: British Columbia, New Brunswick, Newfoundland & Labrador; vùng lãnh thổ Tây Bắc, Nova Scotia, Nunavut, vùng lãnh thổ Yukon

2. Đi theo diện du học Canada

Nếu con bạn đang trong độ tuổi trưởng thành thì con bạn sẽ đi du học Canada cùng bạn. Lúc này bạn cần phải xin các thủ tục và giấy tờ cho con trước khi sang Canada.

Trên đây là các thông tin, điều kiện về việc đi du học Canada mang theo gia đình đi cùng. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc cần giải đáp, đừng ngần ngại đặt câu hỏi dưới đây để được VIET STAR CENTRE hỗ trợ nhé.


 

Scroll