HỆ THỐNG GIÁO DỤC CANADA 2022

HỆ THỐNG GIÁO DỤC CANADA 2022

HỆ THỐNG GIÁO DỤC CANADA 2022

Học sinh, sinh viên từ khắp nơi trên thế giới được thu hút du học Canada vì sự đa dạng, hệ thống giáo dục uy tín và các thành phố quốc tế. Cung cấp một loạt các chương trình cấp bằng trong nhiều lĩnh vực và ngành học, Canada là một trong những điểm đến du học phổ biến nhất. Thêm vào đó, hầu hết mọi chương trình đều được giảng dạy bằng tiếng Anh, mang đến nhiều sự lựa chọn cho người bản ngữ và cơ hội thực hành cho những người không phải là người bản ngữ muốn hoàn thiện kỹ năng của mình. Hãy cùng VIET STAR CENTRE tìm hiểu về hệ thống giáo dục Canada bạn nhé!


Hệ thống giáo dục Canada

Ở Canada, các bậc phụ huynh phải đảm bảo rằng con cái của họ được học hành đến nơi đến chốn.

Chính quyền cấp tỉnh và vùng lãnh thổ thiết lập và điều hành hệ thống trường học của riêng họ. Hệ thống giáo dục ở Canada rất giống nhau, nhưng vẫn có một số khác biệt giữa các tỉnh và vùng lãnh thổ.

Canada không có bộ phận liên bang hoặc hệ thống giáo dục quốc gia.

Có cả hệ thống giáo dục công lập và tư thục ở Canada. Chính phủ Canada trợ cấp rất nhiều cho giáo dục từ mẫu giáo đến sau trung học, chi tiêu trung bình gần 6% GDP cho giáo dục. Điều này có nghĩa là Canada chi tiêu cho giáo dục nhiều hơn một cách tương xứng so với mức trung bình của các nước OECD.

Nói chung, hệ thống giáo dục được chia thành ba cấp độ:

  • Tiểu học
  • Trung học
  • Sau trung học

Giáo dục tư nhân và các hệ thống trường học khác – ví dụ, các trường tôn giáo – cũng có sẵn ở cả ba cấp.

Giáo dục Canada được cung cấp cho trẻ em khi chúng bước sang tuổi thứ năm (ngoại trừ ở Ontario và Quebec, nơi trẻ em có thể bắt đầu sớm hơn một năm). Tùy thuộc vào tỉnh, trường mẫu giáo có thể được tùy chọn. Nói chung, bảng dưới đây cho thấy độ tuổi bắt buộc phải đi học của trẻ em (lưu ý rằng các yêu cầu có thể khác nhau đối với việc học tại nhà, điều này là hợp pháp trên khắp Canada).

Giáo dục Tiểu học ở Canada

Giáo dục tiểu học ở Canada là bắt buộc đối với tất cả trẻ em, thường bắt đầu từ 6 hoặc 7 tuổi với lớp Một. Học sinh nhận được sáu năm giáo dục tiểu học — Lớp 1 đến Lớp 6 — thường được chia nhỏ theo cách sau:

  •     Lớp 1 (từ 6–7 tuổi)
  •     Lớp 2 (từ 7–8 tuổi)
  •     Lớp 3 (8-9 tuổi)
  •     Lớp 4 (9–10 tuổi)
  •     Lớp 5 (10-11 tuổi)
  •     Lớp 6 (từ 11–12 tuổi)

Học sinh ở các lớp giáo dục tiểu học thường chỉ học dưới một giáo viên hướng dẫn trong suốt năm học và nhận được hướng dẫn đó trong một lớp học duy nhất. Các chương trình giáo dục đặc biệt cũng có thể có từ một đến bốn trợ lý giảng dạy, tùy thuộc vào loại và mức độ khuyết tật của học sinh, để hỗ trợ giáo viên suốt cả ngày.

Chương trình giảng dạy ở giai đoạn giáo dục tiểu học bao gồm một số môn học, bao gồm toán học, đọc hiểu, ngữ văn (thường là tiếng Anh, nhưng tiếng Pháp ở Quebec), nghiên cứu xã hội, lịch sử, địa lý, khoa học, âm nhạc, nghệ thuật và giáo dục thể chất. Đương nhiên, độ khó của chương trình giảng dạy nói trên sẽ tăng lên phần nào với mỗi cấp học vượt qua, khi học sinh học cách thành thạo các kỹ năng mới.

Du học Canada 2022 bậc Trung học

Mục tiêu học

Cấp 2, cấp 3

Bằng cấp

Không cần

Học lực

Cần đạt điểm trung bình môn từ 6.5 trở lên của 2 năm học gần nhất

Trình độ ngoại ngữ

Không yêu cầu, tuy nhiên học sinh phải có khả năng tối thiểu về tiếng Anh (hay Pháp)

Tuổi tác

Dưới 18 tuổi

Điều kiện khác biệt khác

Cần có người giám hộ đối với học sinh dưới 18-19 tuổi

Trung Học Tư Thục (Private Secondary School)

Các trường trung học tư thục có mặt ở khắp các tỉnh bang.  Nhiều nhà lãnh đạo chính trị và kinh doanh nổi tiếng của Canada đã làm tốt nghiệp vụ từ các trường tư vấn.  Tất cả các trường tư thục đều phải đăng ký với Bộ Giáo dục của tỉnh hay lãnh thổ của họ và phải trả lời các tiêu chuẩn về chương trình giáo dục và các tiêu chuẩn khác do các quy định liên quan.

Phụ huynh học sinh có thể chọn trường dành riêng cho nam, dành riêng cho nữ hoặc cả nam và nữ cho con mình.  Nhiều trường tư vấn có nội dung chương trình nội trú (boarding) toàn diện, bảo đảm cho phụ huynh yên tâm trong thời gian con mình đi học.  Nhiều trường khác chỉ có chương trình bán trú và sắp xếp cho học sinh ở cùng với các gia đình của người bản xứ (homestay)

Trung Học Công Lập (Public Secondary School)

Nhiều trường công lập Canada hiện đã thu nhận học sinh quốc tế và ngày càng phát triển. Trường công lập được quản lý ở cấp địa phương bởi Hội Đồng Giáo dục (School Board).  Các chính sách về việc nhận học sinh quốc tế và thu học phí khác nhau theo các tỉnh. Một số trường trung học cũng có chương trình Tú tài quốc tế (International Baccalaureate – IB). IB được công nhận ở khắp Bắc Mỹ, tương đương với đại học năm thứ nhất. Học sinh đạt điểm cao trong IB học tập thường sẽ được đại học công nhận khi chuyển lên đại học.

Du học Canada 2022 Hệ Cao đẳng

 


 

Có hơn 175 cơ sở giáo dục sau trung học là thành viên của Hiệp Hội Các Trường Cao Đẳng Cộng Đồng Canada (ACCC). Các trường cao đẳng này được biết đến qua một loạt tên gọi như: cao đẳng cộng đồng, học viện kỹ thuật, cao đẳng đại học và Cégep.  Tất cả các cơ sở giáo dục đáp ứng nhu cầu của các ngành kinh doanh, công nghiệp, dịch vụ cộng đồng và đáp ứng nhu cầu học tập của các học sinh tốt nghiệp thành phố thông tin có định hướng nghề nghiệp, các sinh viên tốt nghiệp đại học đang tìm kiếm chương trình học sau đại học cũng như yêu cầu học tập thường xuyên của người lớn tuổi.

Ngày càng có nhiều thành viên quốc tế tìm đến các trường cao đẳng Canada vì nền giáo dục nâng cao, mang tính thực thi và phù hợp hướng đến các công việc có mức lương hấp dẫn trên trường làm việc toàn cầu mang tính cạnh tranh cao. Các thành viên quốc tế theo đuổi ước mơ học tập ở nước ngoài không chỉ để tăng cường kiến ​​thức mà còn để cải thiện công việc của họ.

Các trường cao đẳng Canada tự hào vì đã mang lại cho các sinh viên tốt nghiệp kỹ năng và trí thức vượt trội để tìm kiếm những công việc phù hợp, lương cao và trên 90% có công việc trong lĩnh vực học tập của họ trong  vòng sáu tháng sau khi tốt nghiệp.
 

CAO ĐẲNG

Mục tiêu học

Dự bị đại học, bằng cao đẳng, chuyển tiếp đại học, chứng chỉ sau đại học

Bằng cấp

Đã tốt nghiệp chương trình THPT

Học lực

Có điểm trung bình cấp 3 khoảng 6.5 trở lên

Trình độ ngoại ngữ

TOEFL iBT 80 hoặc IELTS 6.0 trở lên. Các trường tiếng Pháp nói chung không đòi hỏi tiêu chuẩn về ngôn ngữ. Khi nhập học du học sinh sẽ được làm bài kiểm tra tiếng Anh hoặc tiếng Pháp để xếp trình độ vào các lớp ESL hoặc FLS

Tuổi tác

Từ 18 tuổi trở lên

Điều kiện đặc biệt khác

Các bạn có thể phải nộp bổ sung các văn bằng và được yêu cầu làm bài kiểm tra Toán đối với các ngành nghề đặc biệt

Sinh viên tốt nghiệp đại học cũng công nhận giá trị của giáo dục cao đẳng. Một cuộc điều tra gần đây cho thấy có đến 30% sinh viên theo học các trường cao đẳng Canada đã có bằng đại học và hiện đang học tập để đạt được một chứng chỉ chuyên nghiệp. Các trường cao đẳng khi du học Canada 2022 đầu tiên trong ứng dụng giáo dục nâng cao, cung cấp các loại bằng cấp khác nhau với đa dạng của chương trình học, bao gồm nghệ thuật, ứng dụng và sáng tạo, hàng không và hàng không vũ trụ, Nghiên cứu kinh doanh, công nghệ kỹ thuật, môi trường và thiên nhiên tài nguyên, khoa học sức khỏe, giáo dục công nghiệp / ngành nghề có chuyên môn, công nghệ thông tin, dịch vụ xã hội, du lịch và dịch vụ khách hàng, cũng như các công nghệ như trắc địa bản đồ, quang tử học,.. Các trường cao đằng cũng chuyên về các chương trình cung cấp tiếng Anh và tiếng Pháp như ngôn ngữ thứ hai.

Du học Canada 2022 bậc Đại học

 

ĐẠI HỌC

Mục tiêu học

Bằng cử nhân

Bằng cấp

Đã tốt nghiệp chương trình THPT

Học lực

Có điểm trung bình cấp 3 khoảng 7.0 trở lên

Trình độ ngoại ngữ

TOEFL iBT 87 hoặc IELTS 7.0 trở lên hoặc chứng chỉ tiếng Pháp. Trường hợp không đủ yêu cầu các bạn học sinh cần học thêm các khóa Ngôn ngữ tại trường hoặc các đơn vị đối tác

Tuổi tác

Từ 18 tuổi trở lên

Điều kiện đặc biệt khác

Đối với ngành nghề không khuyến khích sinh viên quốc tế như Y khoa,… để đăng ký các chương trình này sinh viên phải đáp ưng được yêu cầu rất khắt khe tùy theo từng tỉnh (bang)

 

Canada có trên 95 trường đại học nổi tiếng thế giới về chất lượng giảng dạy và nghiên cứu. Vì thế, bằng cấp khi du học Canada được công nhận trên khắp thế giới. Các trường đại học Canada được hỗ trợ tài chính trên quy mô lớn và đều có chất lượng cao, không phân biệt ngành học.  Số lượng sinh viên toàn thời gian tại mỗi trường từ 5.000 cho đến trên 35.000. Các trường này có nhiều loại hình đào tạo và cấp đủ loại văn bản bằng từ cử nhân, kỹ sư cho đến tiến sĩ, kế cả chứng chỉ và bằng cấp chuyên môn.

Học phí tùy thuộc vào từng tỉnh, từng trường và từng chương trình học. Năm học ở đại học bắt đầu từ tháng 9 đến tháng 5. Một số trường theo hệ thống 2 hoặc 3 học kỳ kế cả mùa hè. Ở Canada không có thi tuyển sinh đại học mà chỉ xét tuyển. Mỗi tùy chỉnh nhập học tiêu chuẩn ra khỏi trường và kiểm tra hồ sơ theo từng trường hợp cụ thể.

Du học Canada 2022 Bậc Đại Học

Tiếng Anh và tiếng Pháp là ngôn ngữ chính thức của Canada.  Vì thế du học sinh có thể chọn học bằng tiếng Anh hoặc bằng tiếng Pháp.  Một số trường ở Montreal và Ottawa cũng giảng dạy cả hai thứ tiếng.  Đế bảo đảm chất lượng cho chương trình đào tạo bằng chính quy, hầu hết các đại học nói tiếng Anh yêu cầu học sinh quốc tế phải thông thạo tiếng Anh.

Các chứng chỉ TOEFL, IELTS đều được chấp nhận và nhiều đại học Canada cũng có chức năng dạy và thi tiếng Anh cho sinh viên có yêu cầu.  Phần lớn đại học yêu cầu sinh viên có điểm TOEFL iBT 87 hoặc IELTS 6.5 trở lên.  Các trường đại học nói tiếng Pháp không có quy định về thiếu hụt trình độ cho sinh viên muốn theo học.

Firewall căn cứ theo từng trường hợp cụ thể.  Đại học chương trình ở Canada thường kéo dài trong 4 năm, và những chuyên ngành học như y khoa, nha khoa, luật hay kiến ​​trúc có thể kéo dài hơn (5 – 7 năm).  Sau khi tốt nghiệp đại học, sinh viên có thể theo học tiếp chứng chỉ sau đại học (Sau đại học), thạc sĩ (Thạc sĩ) và tiến sĩ (Tiến sĩ).  Trung bình mất khoảng 1 năm chủ đề hoàn thành chỉ sau đại học, 2 năm để có bằng tiến sĩ và 2-4 năm đế có bằng tiến sĩ.

Du học Canada 2022 bậc Sau đại học

SAU ĐẠI HỌC

Mục tiêu học

Thạc sĩ, Tiến sĩ, Văn bằng sau đại học

Bằng cấp

Có bằng tốt nghiệp Đại học loại khá trở lên

Học lực

Có điểm trung bình đại học từ 7.0 trở lên

Trình độ ngoại ngữ

TOEFL iBT 87 hoặc IELTS 6.5 trở lên hoặc chứng chỉ tiếng Pháp. Trường hợp không đủ yêu cầu các bạn học sinh cần học thêm các khóa Ngôn ngữ tại trường hoặc các đơn vị đối tác

Tuổi tác

Sau khi tốt nghiệp Đại học

Điều kiện đặc biệt khác

Các kỳ thi kiểm tra đủ tiêu chuẩn như Graduate Record Examination (GRE) hoặc Graduate Management Administration Test (GMAT) nếu xin nhập học ngành Business Administration 

Một bài luận văn ngắn hay một danh mục tác phẩm đã thực hiện ở đại học (tùy ngành học)

Thư giới thiệu của các giáo sư giảng dạy cũ, thủ trưởng cơ quan, công ty (nếu đã đi làm)

Thư kế hoạch học tập và kinh nghiệm chuyên môn (nếu đã đi làm)


Du học Canada 2022 trường ngôn ngữ

Canada có hai ngôn ngữ chính là tiếng Anh và tiếng Pháp, do đó học viên quốc tế có thể đến Canada để học tập bằng một trong hai ngôn ngữ này hoặc cả hai. Hầu hết mọi người chọn học bằng tiếng Anh có nhiều trường dạy bằng ngôn ngữ này và giọng Canada trung hòa dễ nghe.  Nhiều năm qua, Canada đã phát triển chuyên môn rất cao trong bài giảng dạy tiếng Anh có nhiều dân nhập cư muốn nâng cao kỹ năng tiếng Anh của họ. Sinh viên quốc tế có thể theo học tiếng Anh phổ thông, thương mại hoặc cho từng mục tiêu riêng.

Ngoài ra, sinh viên cũng có thể theo học các khóa đào tạo để trở thành giáo viên dạy tiếng Anh.  Nói chung, các ngôn ngữ đều linh hoạt về chương trình và nhập học hơn các ngôn ngữ lớp trong trường đại học và cao đẳng. Hầu hết các trường dạy tiếng Pháp đều ở tỉnh Québec. Tương tự như tiếng Anh, học viên có thể theo học chương trình tiếng Pháp. Riêng các hạn định ngôn ngữ chương trình trong thời gian ít hơn 6 tháng học viên có thể học ở Canada bằng visa du lịch.

Trường dạy nghề và Học nghề
Ngoài các trường cao đẳng cộng đồng, nơi cung cấp một số chương trình đào tạo nghề, sinh viên cũng có thể học nghề hoặc thương mại tại một trong nhiều trường dạy nghề và kỹ thuật tư nhân nằm rải rác trên khắp đất nước, hoặc thông qua một chương trình học nghề.

Nếu bạn đang ấp ủ dự định du học Canada, liên hệ VIET STAR CENTRE để được tư vấn cho hành trình du học Canada ngay hôm nay!



 

Scroll