FALKIRK WHEEL
THANG MÁY XOAY ĐẦU TIÊN VÀ DUY NHẤT TRÊN THẾ GIỚI
Một thành tựu kỹ thuật độc đáo.
A unique engineering achievement.
A
Falkirk Wheel ở Scotland là thang máy nâng thuyền đầu tiên và duy nhất của thế giới.
The Falkirk Wheel in Scotland is the world's first and only rotating boat lift.
Khai trương vào năm 2002, nó là trung tâm của dự án liên kết Thiên niên kỷ 84,5 triệu bảng đầy tham vọng nhằm khôi phục việc đi lại khắp Scotland bằng cách kết nối lại các tuyến đường thủy lịch sử của kênh Forth & Clyde và kênh Union.
Opened in 2002, it is central to the ambitious £84,5m Millennium Link project to restore navigability across Scotland by reconnecting the historic waterways of the Forth & Clyde and Union Canals.
B
Thách thức chính của dự án nằm trong thực tế là kênh đào Forth & Clyde nằm ở mức 35 mét dưới mức của kênh đào Union.
The major challenge of the project lay in the fact that the Forth & Clyde Canal is situated 35 metres below the level of the Union Canal.
Trong lịch sử, hai kênh này đã được nối kết với nhau gần thị trấn Falkirk bằng một chuỗi 11 khóa - nằm ở phần đóng của kênh mà trong đó mực nước có thể được nâng lên hoặc hạ xuống - để có thể hạ xuống trên một khoảng cách 1,5 km.
Historically, the two canals had been joined near the town of Falkirk by a sequence of 11 locks - enclosed sections of canal in which the water level could be raised or lowered - that stepped down across a distance of 1,5 km.
Các khoá này đã được tháo dỡ vào năm 1933, qua đó phá vỡ các liên kết.
This had been dismantled in 1933, thereby breaking the link.
Khi dự án đã được triển khai vào năm 1994, chính quyền đường thủy Anh đã tạo được sự quan tâm chú ý khi tạo ra một bước ngoặt đáng kể ở thế kỹ hai mươi mốt này và đây sẽ không chỉ là một công trình kỷ niệm phù hợp của Thiên niên kỷ, mà còn là một biểu tượng lâu bền của việc phục hồi kinh tế của khu vực này.
When the project was launched in 1994, the British Waterways authority were keen to create a dramatic twenty-first-century landmark which would not only be a fitting commemoration of the Millennium, but also a lasting symbol of the economic regeneration of the region.
C
Nhiều ý tưởng đã được trình bày cho dự án này, bao gồm các khái niệm khác nhau, từ các dạng trứng lăn cho đến các thùng nghiêng, từ các ván bập bênh khổng lồ cho đến các đường ray trên cao.
Numerous ideas were submitted for the project, including concepts ranging from rolling eggs to tilting tanks, from giant seesaws to overhead monorails.
Người chiến thắng cuối cùng sẽ là bản kế hoạch cho thang máy nâng thuyền rất lớn mà sau này trở thành Falkirk Wheel.
The eventual winner was a plan for the huge rotating steel boat lift which was to become The Falkirk Wheel.
Hình dạng độc đáo của cấu trúc này được tuyên bố được lấy cảm hứng từ các nguồn khác nhau, cả nhân tạo lẫn tự nhiên, đáng chú ý nhất là hình dạng một đôi rìu hai đầu thời Celtic, nhưng cũng có những cánh quạt quay tàu rất lớn, lồng ngực của một con cá voi hay xương sống của một con cá.
The unique shape of the structure is claimed to have been inspired by various sources, both manmade and natural, most notably a Celtic double headed axe, but also the vast turning propeller of a ship, the ribcage of a whale or the spine of a fish.
D
Tất cả các bộ phận khác nhau của Falkirk Wheel được chế tạo và lắp ráp lại với nhau, giống như một bộ đồ chơi khổng lồ, tại khu liên hiệp thép Butterley Engineering ở Derbyshire, cách thị trấn Falkirk khoảng 400 km.
The various parts of The Falkirk Wheel were all constructed and assembled, like one giant toy building set, at Butterley Engineering's Steelworks in Derbyshire, some 400 km from Falkirk.
Một nhóm cẩn thận lắp ráp 1,200 tấn thép lại với nhau và cẩn thận lắp các mảnh này với nhau với độ chính xác chỉ 10 mm để đảm bảo trùng khớp ở mức hoàn hảo.
A team there carefully assembled the 1,200 tonnes of steel, painstakingly fitting the pieces together to an accuracy of just 10 mm to ensure a perfect final fit.
Vào mùa hè năm 2001, cấu trúc này sau đó đã được tháo dỡ và được vận chuyển trên 35 xe tải về thị trấn Falkirk, trước khi tất cả miếng ghép được bắt vít trở lại với nhau một lần nữa trên mặt đất, và cuối cùng là nâng lên vị trí ở năm phần lớn bằng cần trục.
In the summer of 2001, the structure was then dismantled and transported on 35 lorries to Falkirk, before all being bolted back together again on the ground, and finally lifted into position in five large sections by crane.
Bánh xe này sẽ cần phải chịu được áp lực to lớn và thay đổi liên tục khi nó xoay, do đó để làm cho cấu trúc mạnh mẽ hơn, các phần thép được bắt vít chứ không phải hàn lại với nhau.
The Wheel would need to withstand immense and constantly changing stresses as it rotated, so to make the structure more robust, the steel sections were bolted rather than welded together.
Hơn 45,000 lỗ bulông được vặn khớp lại với nhau và được tay siết chặt bằng tay.
Over 45,000 bolt holes were matched with their bolts, and each bolt was hand-tightened.
E
Bánh xe này bao gồm hai bộ chống tay hình chiếc rìu, được gắn chặt với một cột sống trung tâm cố định khoảng 25 mét .
The Wheel consists of two sets of opposing axe-shaped arms, attached about 25 metres apart to a fixed central spine.
Hai chiếc thuyền 'gondolas' chứa đầy nước nằm đối nghịch nhau, mỗi các có thể chứa được 360,000 lít, được gắn giữa hai đầu của cánh tay.
Two diametrically opposed water-filled 'gondolas', each with a capacity of 360,000 litres, are fitted between the ends of the arms.
Những chiếc gondola này luôn nặng như nhau, cho dù có mang theo thuyền hay không.
These gondolas always weigh the same, whether or not they are carrying boats.
Điều này là bởi vì, theo nguyên tắc chuyển dịch Archimedes, các vật nổi sẽ chiếm chỗ khối lượng của mình trong nước.
This is because, according to Archimedes' principle of displacement, floating objects displace their own weight in water.
Vì vậy, khi một chiếc thuyền đi vào một gondola, thì lượng nước thoát khỏi gondola nặng chính xác bằng chính chiếc thuyền này.
So when a boat enters a gondola, the amount of water leaving the gondola weighs exactly the same as the boat.
Điều này sẽ giữ cho bánh xe cân bằng và vì vậy, mặc dù bánh xe có khối lượng vô cùng lớn, nó có thể quay 180° trong 5,5 phút nhưng vẫn sử dụng rất ít điện năng.
This keeps the Wheel balanced and so, despite its enormous mass, it rotates through 180° in five and a half minutes while using very little power.
Nó chỉ tốn 1,5 kilowatt-giờ (5,4 MJ) năng lượng để xoay bánh xe- gần giống như việc đun sôi tám ấm nước nhỏ.
It takes just 1,5 kilowatt-hours (5,4 MJ) of energy to rotate the Wheel -roughly the same as boiling eight small domestic kettles of water.
F
Các thuyền cần phải được nâng lên để đi vào lưu vực của kênh ở mực nước của kênh Forth & Clyde và sau đó đi vào gondola thấp hơn của bánh xe.
Boats needing to be lifted up enter the canal basin at the level of the Forth & Clyde Canal and then enter the lower gondola of the Wheel.
Hai cổng thép thủy lực được nâng lên để bị kín gondola ra khỏi nước trong lưu vực kênh.
Two hydraulic steel gates are raised, so as to seal the gondola off from the water in the canal basin.
Sau đó nước giữa các cửa này được bơm ra ngoài.
The water between the gates is then pumped out.
Một kẹp thủy lực dùng để ngăn các cánh tay khỏi di chuyển trong khi gondola cập bến được lấy ra để cho phép bánh xe quay.
A hydraulic clamp, which prevents the arms of the Wheel moving while the gondola is docked, is removed, allowing the Wheel to turn.
Sau đó trong phòng máy trung tâm, một loạt 10 động cơ thủy lực bắt đầu xoay quanh trục trung tâm.
In the central machine room an array of ten hydraulic motors then begins to rotate the central axle.
Trục này được nối với cánh tay bên ngoài của bánh xe, mà khi bắt đầu xoay với tốc độ bằng 1/8 vòng/phút.
The axle connects to the outer arms of the Wheel, which begin to rotate at a speed of 1/8 of a revolution per minute.
Khi bánh xe quay, các gondolas được giữ ở vị trí thẳng đứng bởi một hệ thống bánh răng đơn giản.
As the wheel rotates, the gondolas are kept in the upright position by a simple gearing system.
Hai bánh răng cưa rộng tám mét quay quanh một răng cưa bên trong cố định với chiều rộng như nhau, được nối bởi hai bánh răng nhỏ hơn quay theo hướng ngược lại với các bánh răng bên ngoài - để đảm bảo rằng các gondolas luôn luôn cùng mực nước với nhau.
Two eight-metre-wide cogs orbit a fixed inner cog of the same width, connected by two smaller cogs travelling in the opposite direction to the outer cogs - so ensuring that the gondolas always remain level.
Khi gondola đạt tới đỉnh, thuyền sẽ đi thẳng lên cầu máng nằm cách 24 mét trên lưu vực kênh.
When the gondola reaches the top, the boat passes straight onto the aqueduct situated 24 metres above the canal basin.
G
Thang quay cần phải xoay thêm 11 mét nữa để đạt được mực nước của kênh Union bằng cách dùng các cặp ổ khóa.
The remaining 11 metres of lift needed to reach the Union Canal is achieved by means of a pair of locks.
Bánh xe không thể được xây dựng để nâng thuyền quá mức 35 mét giữa hai kênh vì sự hiện diện của bức tường Antonine lịch sử được xây dựng bởi những người La Mã vào thế kỷ thứ hai.
The Wheel could not be constructed to elevate boats over the full 35-metre difference between the two canals, owing to the presence of the historically important Antonine Wall, which was built by the Romans in the second century AD.
Thuyền đi dưới những bức tường này thông qua một đường hầm, sau đó bằng các khóa, và cuối cùng là tới kênh đào Union.
Boats travel under this wall via a tunnel, then through the locks, and finally on to the Union Canal.
Questions 14-19
Do the following statements agree with the information given in the Reading Passage?
In boxes 14-19 on your answer sheet, write
TRUE if the statement agrees with the information
FALSE if the statement contradicts the information
NOT GIVEN if there is no information on this
14. The Falkirk Wheel has linked the Forth & Clyde Canal with the Union Canal for the first time in their history.
15. There was some opposition to the design of the Falkirk Wheel at first.
16. The Falkirk Wheel was initially put together at the location where its components were manufactured.
17. The Falkirk Wheel is the only boat lift in the world which has steel sections bolted together by hand.
18. The weight of the gondolas varies according to the size of boat being carried.
19. The construction of the Falkirk Wheel site took into account the presence of a nearby ancient monument.
Questions 20-26
Label the diagram below.
Choose ONE WORD from the passage for each answer.
Write your answers in boxes 20-26 on your answer sheet.
LỜI GIẢI CHI TIẾT
Câu trong đề |
Câu trong bài đọc |
Nhận xét |
14. The Falkirk Wheel has linked the Forth & Clyde Canal with the Union Canal for the first time in their history. Falkirk Wheel đã liên kết kênh đào Forth & Clyde với kênh đào Union lần đầu tiên trong lịch sử của chúng |
it is central to the ambitious £84,5m Millennium Link project to restore navigability across Scotland by reconnecting the historic waterways of the Forth & Clyde and Union Canals Nó là trọng tâm của dự án tham vọng 84,5 triệu bảng Anh Millenium Link để khôi phục khả năng đi lại của tàu bè xuyên qua Scotland bằng cách tái kết nối tuyến đường thuỷ lịch sử giữa kênh đào the Forth & Clyde và Union. |
Từ khoá quan trọng ở đây là 'reconnecting' tức là đây không phải lần đầu tiên 2 kênh đào này nối với nhau như câu trong đề nói 'the first time' --> Câu này không thể là True. Tuy nhiên, để biết câu này là False hay Not given, bạn dùng cách ở trên. Nếu câu này False, bạn có thể sửa được không. Tất nhiên là được. Mình có thể correct lại thông tin bằng cách: The Falkirk Wheel has linked the Forth & Clyde Canal with the Union Canal for the first time in their history. Vậy đáp án câu này là False |
Câu trong đề |
Câu trong bài đọc |
Nhận xét |
15. There was some opposition to the design of the Falkirk Wheel at first. Lúc đầu đã có vài sự phản đối cho bản thiết kế Falkirk Wheel |
Numerous ideas were submitted for the project, including concepts ranging from rolling eggs to tilting tanks, from giant seesaws to overhead monorails. The eventual winner was a plan for the huge rotating steel boat lift which was to become The Falkirk Wheel. The unique shape of the structure is claimed to have been inspired by various sources, both manmade and natural, most notably a Celtic double-headed axe, but also the vast turning propeller of a ship, the ribcage of a whale or the spine of a fish. Nhiều ý tưởng đã được trình bày cho dự án này, bao gồm các khái niệm khác nhau, từ các dạng trứng lăn cho đến các thùng nghiêng, từ các ván bập bênh khổng lồ cho đến các đường ray trên cao. Tác phẩm chiến thắng cuối cùng sẽ là bản kế hoạch cho hệ thống thang máy nâng thuyền rất lớn mà sau này trở thành Falkirk Wheel. Hình dạng độc đáo của cấu trúc này được tuyên bố được lấy cảm hứng từ các nguồn khác nhau, cả nhân tạo lẫn tự nhiên, đáng chú ý nhất là hình dạng một đôi rìu hai đầu thời Celtic, nhưng cũng có những cánh quạt quay tàu rất lớn, lồng ngực của một con cá voi hay xương sống của một con cá. |
Đọc cả đoạn này bạn sẽ thấy tuy là cùng liên quan đến chủ đề 'bản thiết kế của Falkirk Wheel' nhưng không nói gì đến việc bản thiết kế này ban đầu gặp những sự chống đối cả. Mình cũng không thể correct câu này được do không có thông tin. Vậy đáp án câu này là Not Given |
Câu trong đề |
Câu trong bài đọc |
Nhận xét |
16. The Falkirk Wheel was initially put together at the location where its components were manufactured. Falkirk Wheel đã được lắp ráp ngay từ đầu tại nơi mà các chi tiết cấu tạo của nó được sản xuất |
The various parts of The Falkirk Wheel were all constructed and assembled, like one giant toy building set, at Butterley Engineering’s Steelworks in Derbyshire, some 400 km from Falkirk. Nhiều bộ phận của Falkirk Wheel được chế tạo và lắp ráp lại với nhau, giống như một bộ đồ chơi khổng lồ, tại khu liên hiệp thép Butterley Engineering ở Derbyshire, cách thị trấn Falkirk khoảng 400 km.
|
Ta thấy thông tin bên đề bài và bài đọc khớp với nhau. Có các từ paraphrase lẫn nhau:
Vậy đáp án câu này là True |
Câu trong đề |
Câu trong bài đọc |
Nhận xét |
17. The Falkirk Wheel is the only boat lift in the world which has steel sections bolted by hand. Falkirk Wheel là hệ thống nâng tàu duy nhất trên thế giới mà các phần bằng thép được bắt vít vào nhau bằng tay. |
...the steel sections were bolted rather than welded together. Over 45,000 bolt holes were matched with their bolts, and each bolt was hand-tightened. các phần bằng thép được bắt vít chứ không phải hàn lại với nhau. Hơn 45,000 lỗ bulông được vặn khớp lại với nhau và được tay siết chặt bằng tay. |
Đọc câu trong bài đọc, bạn sẽ thấy đúng là có thông tin các phần làm bằng thép được bắt vít bằng tay. Tuy nhiên nếu bạn vội vàng kết luận câu này là True thì sẽ sai ngay. Lý do là vì câu trong đề nó không sai chỗ thông tin 'has steel sections bolted by hand', nhưng nó sai chỗ khác và bạn phải đọc tiếp. Một câu True là câu mà tất cả các ý trong câu đó đều đúng. Ta phải check lại chỗ thông tin: "the only boat lift in the world which has steel sections bolted by hand'. Tức là cái Kalkirk Wheel này thì những phần bằng thép phải bắt vít bằng tay là đúng, nhưng nó có phải là hệ thống nâng tàu duy nhất trên thế giới mà bắt vít bằng tay không? Quan trọng ở đây là bạn đừng đọc sót thì which, một đại từ quan hệ mà nối một mệnh đề xác định (defined clause) nên ta không thể bỏ qua nó được vì thông tin này quan trọng. Rà soát lại phần trên, bạn sẽ thấy ngay câu đầu tiên đoạn 1 có đề cập: "The Falkirk Wheel in Scotland is the world’s first and only rotating boat lift." (Falkirk Wheel ở Scotland là hệ thống xoay nâng thuyền đầu tiên và duy nhất của thế giới). Tức là nó là hệ thống nâng thuyền có thể xoay (rotate) được duy nhất trên thế giới, nhưng nó có phải là hệ thống nâng tàu duy nhất trên thế giới mà bắt vít bằng tay không thì không thấy được nói đến ở các đoạn trước. (Lưu ý là chỗ này để double check thông tin bạn không cần phải dò xuống dưới đây, mà chỉ cần dò từ chỗ câu 17 trở lên là được bởi vì bài T/F/NG thường theo thứ tự thông tin) Vậy đáp án câu này là Not given |
Câu trong đề |
Câu trong bài đọc |
Nhận xét |
18. The weight of the gondolas varies according to the size of boat being carried. Trọng lượng của các gondolas đa dạng tuỳ theo kích thước của tàu được vận chuyển. |
These gondolas always weigh the same, whether or not they are carrying boats. Những chiếc gondola này luôn nặng như nhau, cho dù có mang theo thuyền hay không. |
Hai câu này cho thấy ý quá rõ là trái ngược nhau, và dựa vào câu trong bài đọc ta có thể sửa lại cho đúng câu trong đề: The weight of the gondolas does not vary no matter the size of boat being carried. Vậy đáp án câu này là False. |
Câu trong đề |
Câu trong bài đọc |
Nhận xét |
19. The construction of the Falkirk Wheel site took into account the presence of a nearby ancient monument Việc xây dựng vị trí của Falkirk Wheel đã đưa vào cân nhắc sự hiện diện của di tích cổ kế bên. take sth into account: đưa một điều gì ra cân nhắc, xem xét bởi vì nó quan trọng |
The Wheel could not be constructed to elevate boats over the full 35-metre difference between the two canals, owing to the presence of the historically important Antonine Wall, which was built by the Romans in the second century AD. The Wheel không thể được xây dựng để nâng thuyền quá mức 35 mét giữa hai kênh đào nếu không nhờ có sự hiện diện của bức tường Antonine lịch sử được xây dựng bởi những người La Mã vào thế kỷ thứ hai. owing to: nhờ có, bởi vì = due to |
Câu trong bài mà muốn hiểu kỹ là bạn phải đọc hiểu được nguyên đoạn cuối. Nói tóm gọn là 2 cái kênh đào mà the Wheel liên thông nó bị chênh, 1 cái cao, 1 cái thấp (đoạn thứ hai có nói). Xây cái Falkirk Wheel thì đựợc rồi nhưng còn khoảng 11m nữa mới chạm đến cái Union Canal mà cao hơn. Việc này làm được là nhờ bức tường Antonine, nên nếu muốn Falkirk Wheel thành công thì chỗ mà nó được xây dựng nên kế cái bức tường này. Vậy đáp án câu này là True. |
Câu 20.
Câu trong đề: 'A pair of...' --> đi tìm cái gì có số lượng hai, ta thấy 'two hydraulic steel gates'.
- a pair = two
- are raised = are lifted
- shut out water = seal the gondola from off from the water
Nguyên cụm từ là 'hydraulic steel gates' nhưng chỉ điền được 1 từ, phải chọn danh từ chính --> gates.
Câu 21.
Đọc câu ngay kế tiếp
- is taken out = is removed
- enabling Wheel to rotate = allowing the Wheel to turn
Nguyên cụm từ là 'a hydraulic clamp' nhưng chỉ điền được 1 từ, phải chọn danh từ chính --> clamp.
Câu 23. Giả sử như mình chưa dò ra câu 22, mình nhảy sang làm tiếp câu 23
- A range of different-sized.... = Two eight-metre-wide cogs orbit a fixed inner cog of the same width, connected by two smaller cogs travelling in the opposite direction to the outer cogs --> Danh từ chính được lặp đi lặp lại nhiều là 'cogs'.
- boat keeps upright = kept in the upright position, remain level
Câu 24.
- Reaches the top Wheel = the gondola reaches the top
- moves directly onto = passes straight onto
--> aqueduct. Chỉ được điền 1 từ nên bạn không được ghi 'the aqueduct', nguyên vế sau '...situated 24 metres above the canal basin' chỉ là mệnh đề bổ trợ thông tin mà lượt bỏ đại từ quan hệ which/that ở thể bị động nên là verb 3 'situated'.
Câu 25.
Do dạng bài này các câu trả lời có thể không theo thứ tự thông tin trong bài đọc, nên đáp án câu 25 lại nằm ngay câu cuối cùng của bài.
- beneath = under
- through tunnel = via a tunnel
- this wall = the historically important Antonine Wall, which was built by the Romans in the second century AD
--> Đáp án 'wall'
Câu 26.
Dựa là cụm '11m' làm manh mối, ta đọc câu đầu tiên đoạn cuối cùng và thấy 'the remaining 11 metres...'
- raise = lift
- to level of Union Canal = to reach the Union Canal
Ta sẽ đọc thấy nguyên cụm 'means of a pair of locks', phải chọn 1 từ thì đó là từ 'locks' (cửa cống), 'means' là đáp án sai vì nó có nghĩa là công cụ, phương tiện.
Quay lại câu 22, ta sẽ thấy nếu xét trên mặt nội dung thì đáp án câu 22 phải nằm giữa câu 21 & 23. Keyword chính làm manh mối tìm là Hydraulic motors.
Đáp án 'axle', drive = rotate.
Xem thêm: REDUCING THE EFFECTS OF CLIMATE CHANGE
Link tải sách và lời giải chi tiết tại VietStar Centre