BÍ QUYẾT CHỌN TRƯỜNG DU HỌC CANADA CỦA CÁC TIỀN BỐI

BÍ QUYẾT CHỌN TRƯỜNG DU HỌC CANADA CỦA CÁC TIỀN BỐI

Canada luôn là một trong những điểm đến du học được đông đảo gia đình Việt Nam lựa chọn. Tuy nhiên, quá trình du học Canada, mỗi du học sinh tương lai đều phải cân nhắc, xem xét rất nhiều yếu tố khách quan và chủ quan. VIET STAR CENTRE mời bạn cùng tìm hiểu một số tiêu chí chọn trường của những người trong cuộc, qua đó rút ra những kinh nghiệm cho riêng mình.

Lê Khôi: “Chương trình thực tập của University of Waterloo chính là lí do thuyết phục mình theo học”

Đối với Khôi (du học sinh trường University of Waterloo), chương trình thực tập của trường chính là lí do hàng đầu khiến bạn quyết định theo học ngành Kỹ sư Quản lý (Management Engineering) tại trường.

Lê Khôi chia sẻ: “Trong bốn năm học tại Đại học Waterloo, mỗi năm sinh viên đều phải dành ra bốn tháng bắt buộc để đi thực tập, nhờ vậy, các bạn đều có một hồ sơ đầy ắp trải nghiệm ngay sau kết thúc khóa học. Nhờ chính sách thực tập đặc biệt này, hầu hết các sinh viên học ngành Kỹ sư xin được việc có lương rất tốt ở các công ty tại thung lũng Silicon”. Ngoài ra, theo Lê Khôi tìm hiểu, nhiều trường đại học khác tại Canada chỉ hỗ trợ một năm thực tập cho sinh viên nên không có nhiều trải nghiệm trong nhiều ngành nghề khác nhau như sinh viên tại Đại học Waterloo.

Đối với Lê Khôi, khi lựa chọn trường tại Canada, Lê Khôi cân nhắc và ưu tiên tiêu chí về cơ hội việc làm sau tốt nghiệp. Theo Lê Khôi, cơ hội việc làm không chỉ chứng tỏ sự vượt trội của ngành học mà còn thể hiện mối quan hệ tốt đẹp của trường với những công ty, tổ chức trong ngành. Do đó, khi lựa chọn trường để du học tại Canada, việc tìm hiểu các hội thảo định hướng nghề nghiệp hay chương trình thực tập là một trong những yếu tố không nên bỏ qua.

Ngoài ra, địa điểm của trường và các vấn đề tài chính, học phí là hai yếu tố được Lê Khôi coi trọng: “Nếu bạn đã dành thời gian dài sống tại Sài Gòn và bỗng nhiên phải nhập học tại trường ở một vùng quê Canada, nơi không có trung tâm giải trí, cần phải lái xe hơi để di chuyển giữa các địa điểm thì rất có thể bạn sẽ bị sốc văn hóa. Tuy nhiên, bạn cũng cần cân nhắc liệu ngành bạn muốn theo học có nhiều cơ hội việc làm tại thành phố ấy hay không nữa nhé! Thêm vào đó, khả năng tài chính của gia đình cũng là một yếu tố phải cân nhắc, nhất là khi nhiều trường đại học tại Canada không có nhiều học bổng và tiền học phí của du học sinh sẽ mắc gấp ba lần học sinh bản địa”.
 
Võ Nguyễn Trâm Anh: “Mình chọn Seneca College vì chất lượng giáo dục, tỉ lệ sinh viên có việc làm, ngân sách cá nhân và sự phù hợp về tính cách”

Võ Nguyễn Trâm Anh cho biết: “Nhờ tham khảo và tham gia các trang Facebook của trường Seneca College of Applied Arts and Sciences, mình đã có cơ hội giao lưu, kết bạn với các anh chị cựu sinh viên để nghiên cứu thêm về ngành học, các dịch vụ dành cho sinh viên cũng như câu lạc bộ tại trường. Sau quá trình tìm hiểu, mình đã quyết định theo học tại Seneca College, chuyên ngành Quản trị kinh doanh – Tiếp thị (Business Administration – Marketing)”.
 
Trâm Anh tiết lộ về tiêu chí chọn trường: “Bản thân mình chú trọng nhất yếu tố về chất lượng giảng dạy và tỉ lệ sinh viên tốt nghiệp có việc làm trong vòng 1-2 năm. Seneca College đã đưa ra được số liệu thống kê chi tiết về chất lượng đào tạo cũng như mức lương của sinh viên khi ra trường trong từng ngành, điều này khiến mình rất hứng thú. Ngoài ra, Seneca College cũng có hội sinh viên Việt Nam khá phát triển và được nhiều sinh viên tại Toronto theo học”.

Một yếu tố khác khiến Trâm Anh lựa chọn Seneca College đó là vấn đề ngân sách:  “Vì mức tài chính của mình cũng không dư dả nên việc chọn trường Seneca College giúp mình có cơ hội tiếp cận được với nền giáo dục Canada mà không phải bỏ ra số tiền quá lớn. Seneca College vẫn có học bổng đầu vào cho sinh viên quốc tế và học bổng này sẽ được gia hạn vào đầu mỗi năm học”.

Với Trâm Anh, việc chọn trường khi đi du học Canada còn phải đảm bảo được tính cách của của bản thân. Để làm được điều này, Trâm Anh đã thực hiện bài kiểm tra 16 Personalities và cảm thấy kết quả khá đúng khi nói lên tính cách của bản thân trong môi trường học tập lẫn làm việc. Từ đó, Trâm Anh chọn ra hai ngành mình cảm thấy phù hợp nhất và hỏi ý kiến người thân để biết ngành nào mình có thể đi xa trong tương lai, đồng thời thống kê các thông tin cần thiết: “Mình dùng Excel để lập danh sách các trường và tỉnh bang tại Canada mà mình muốn học. Vì mình phải nộp đơn vào từng trường riêng biệt, mỗi trường đều có một lệ phí riêng nên mình chọn lọc từ 3-4 trường trong danh sách để nộp mà không nộp hết tất cả”.
 
Đỗ Thủy Tiên: “Các bạn hãy chọn ngôi trường có tinh thần cộng đồng, và thành phố phù hợp với tính cách của bản thân. Đó là điều mình tìm thấy ở University of British Columbia Okanagan”

Tính cộng đồng của trường đại học chính là yếu tố tiên quyết khiến Đỗ Thủy Tiên quyết định theo học tại University of British Columbia tại Okanagan: “Ngoài việc trường có danh tiếng rất tốt về giảng dạy thì Kelowna, thành phố nơi mình theo học, còn là một thành phố nhỏ, rất thích hợp với mình”. Với số lượng học sinh nhỏ hơn so với cơ sở của trường tại Vancouver, ngôi trường Thủy Tiên học tại Kelowna có tính cộng đồng và sự kết nối cao, cho phép học viên có nhiều cơ hội để trò chuyện và học hỏi từ các giáo sư.

Về cuộc sống ở Kelowna, Thủy Tiên tiết lộ: “Người dân Kelowna rất thân thiện và năng động. Ở đây có rất nhiều hoạt động ngoài trời nên thành phố này rất thích hợp với một người thích leo núi và chạy bộ như mình. Ngoài ra, vì Kelowna là một thành phố nhỏ, chi phí sinh hoạt cũng thấp hơn rất nhiều nên mình đã chọn nơi đây thành là “bến đỗ” cho bốn năm sắp tới”.

Đối với Thủy Tiên, ngoài chất lượng giảng dạy tại trường, du học sinh Canada cần phải cân nhắc chất lượng cuộc sống: “Hãy để ý tới chất lượng cuộc sống, tính cộng đồng của trường, vì theo mình, việc học của bạn sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều nếu lối sống tại nơi bạn theo học không phù hợp với con người của bạn”.

Phạm Đoàn Thảo My: “Địa điểm, kết quả xếp hạng và sự đầu tư của nhà trường vào ngành học là ba khía cạnh khiến mình theo học tại Dalhousie University”.

Hiện tại, bạn Phạm Đoàn Thảo My (sinh viên Dalhousie University) đang khá vừa ý với quyết định theo học đại học tại Canada nói chung và tại thành phố Halifax, thuộc bang Nova Scotia nói riêng.

Có nhiều hơn một lý do để Thảo My lựa chọn ngôi trường này: “Xếp hạng của trường nằm trong vị trí khá ổn định, các lời nhận xét, giới thiệu về trường cũng tốt trên các website về đại học ở Canada. Ngoài ra, trường còn đầu tư hẳn một trường về kinh doanh (School of Business) nên mình tin rằng trường có chú trọng về ngành học của mình. Thêm vào đó, do mình thích ở một nơi ít xô bồ để tập trung vào học trong giai đoạn đầu, cộng thêm kế hoạch định cư dài hạn, nên mình khá hài lòng với lựa chọn Nova Scotia”.

Đối với những du học sinh “hậu bối” có dự định du học tại Canada hay bất kì điểm đến du học nào khác trên thế giới, Thảo My dành lời khuyên: “Trước khi nộp hồ sơ ứng tuyển vào một trường nào đó, bạn nên dành thời gian nghiên cứu kĩ về ngành học, xếp hạng của trường và cả những lời giới thiệu, đánh giá về trường từ các cựu sinh viên”.

Có thể nói, việc chọn trường để du học Canada là thách thức không nhỏ với các du học sinh tương lai. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể nắm trong tay cơ hội chọn được một ngôi trường vừa ý nếu có sự chuẩn bị, sàng lọc và đánh giá thông tin

Liên hệ với VIET STAR CENTRE để được tư vấn du học Canada và hướng dẫn một lộ trình học phù hợp nhất các bạn nhé!

 

Scroll