Differences Between Intelligence and Wisdom (Phân biệt giữa Intelligence và Wisdom)

Differences Between Intelligence and Wisdom (Phân biệt giữa Intelligence và Wisdom)

Differences Between Intelligence and Wisdom

(Phân biệt giữa Intelligence và Wisdom)

Mặc dù trí thông minh và trí tuệ có thể xuất hiện giống nhau; có những khác biệt về chất có thể quan sát được giữa cả hai.

Những khác biệt này có liên quan trực tiếp đến thực tế là tâm trí của chúng ta hoạt động ở cấp độ thấp hơn và cấp độ cao hơn. Mức độ thấp hơn của tâm trí rất lý trí và chủ yếu quan tâm đến môi trường trực tiếp của chúng ta.

Ngược lại, mức độ cao hơn của tâm trí tham gia vào tư duy bậc cao bằng cách liên kết kiến ​​thức từ các trải nghiệm tinh thần, cảm xúc và thể chất. Tư duy cấp thấp hơn và cấp cao hơn có liên quan đến trí thông minh và trí tuệ tương ứng.

Ngoài điều này; là một người thông minh không nhất thiết có nghĩa là bạn là một người khôn ngoan. Trí thông minh có tiềm năng thể hiện thành trí tuệ trong một thời gian dài. Điều này chứng minh lý do tại sao chúng ta có xu hướng liên kết trí tuệ với người già.

xem thêm: sự khác nhau giữa which và what

Thông minh là gì?

Trí thông minh cho tiềm năng của một người để tiếp thu và áp dụng kiến ​​thức. Kiến thức là sự hiểu biết lý thuyết hoặc thực tế về một chủ đề cụ thể. Về cơ bản, nó là một khái niệm trừu tượng vì định nghĩa của trí thông minh được xác định bởi hoàn cảnh xã hội và sự sẵn có của thông tin khoa học. Vì vậy, điều quan trọng là phải thừa nhận rằng trí thông minh có liên quan đến một trong những khả năng của chúng ta nhiều hơn những gì họ đã biết.

Về mặt hoạt động trong xã hội, những người thông minh có thể dễ dàng tiếp thu các kỹ năng mới, giải quyết vấn đề một cách hiệu quả và thấu hiểu các ý tưởng phức tạp. Thông thường, trí thông minh của một người được kiểm tra thông qua nhiều bài kiểm tra khác nhau. Ở cấp độ xã hội, trí thông minh của chúng ta được kiểm tra trong suốt cuộc đời của chúng ta và trong các tổ chức quan liêu khác nhau như trường học và đại học.

Cũng cần phải nhận ra rằng trí thông minh không nhất thiết phải liên kết với nền tảng đạo đức của một cá nhân. Có một số tình huống mà mọi người đã sử dụng trí thông minh của mình để vi phạm pháp luật hoặc làm tổn thương những người xung quanh. Một người thông minh có thể nắm bắt một cách hiệu quả cả hai phần kiến ​​thức tiến bộ và thoá

 


 

 Trí tuệ là gì?

Trí tuệ khó khái niệm hơn nhiều so với trí thông minh. Có rất nhiều yếu tố không thể đoán trước góp phần làm cho một cá nhân được coi là khôn ngoan. Người ta không thể kiểm tra trí tuệ bằng cách thực hiện một bài kiểm tra IQ hoặc bất kỳ hình thức kiểm tra nào khác. Sự khôn ngoan bao gồm việc đạt được kiến ​​thức thông qua kinh nghiệm và khả năng phán đoán phê bình. Tất nhiên, trải nghiệm của mọi người là khác nhau về mặt khách quan và chủ quan. Như vậy, trí tuệ biểu hiện theo nhiều cách khác nhau.

Về mặt đặc trưng, ​​trí tuệ là khả năng xác định sự thật và tính hợp lệ của kiến ​​thức tích lũy được. Hơn nữa, nó thường được phát triển bằng cách trải qua những trải nghiệm tiêu cực và tích cực để phát triển các giá trị và la bàn đạo đức của một người. Do đó, trí tuệ là sự kết hợp giữa kiến ​​thức tích lũy của một người và khả năng tổng hợp kiến ​​thức này bằng cách sử dụng hiểu biết đạo đức của họ về thế giới.

Liên quan đến các ý tưởng đã đề cập trước đó; sự khôn ngoan thường được liên kết với tâm linh và tôn giáo. Không có liên kết dứt khoát; tuy nhiên, những người khôn ngoan thường áp dụng tâm lý ‘tăng trưởng cá nhân’ - một đặc điểm của hầu hết các thực hành tâm linh và tôn giáo.

 

 

Điểm giống nhau giữa Trí tuệ và Trí tuệ

Cả Trí thông minh và Trí tuệ đều tập trung vào ý tưởng tích lũy kiến ​​thức. Hơn nữa, thông thường không thể thông minh và khôn ngoan độc quyền. Hầu hết mọi người hoặc thể hiện đặc điểm của cả hai trong các lĩnh vực khác nhau. Thêm vào đó, cả trí thông minh và trí tuệ đều liên quan đến hoạt động của tâm trí. Tâm trí là một thực thể mạnh mẽ và phức tạp, có tiềm năng thay đổi và thay đổi tùy thuộc vào các yếu tố xã hội và môi trường.

Tóm lại, những điểm tương đồng giữa trí thông minh và trí tuệ bao gồm:

Chúng đều liên quan đến việc tích lũy và tổng hợp kiến ​​thức

Chúng đều là những khái niệm độc lập, nhưng chúng tồn tại cùng nhau.

Cả hai đều ảnh hưởng đến cách một cá nhân tương tác với môi trường vật chất trực tiếp của họ.

 

Sự khác biệt giữa trí thông minh và trí tuệ

Thông minh và khôn ngoan là hai đặc điểm của tâm trí chắc chắn sẽ giao nhau giữa các con đường. Không có khả năng một người thông minh có thể sống cả đời mà không đạt được một số loại trí tuệ. Điều này đặc biệt đúng bởi vì sự khôn ngoan là một đặc điểm chủ quan không thể phủ nhận. Cách khả thi nhất để xác định xem ai đó có khôn ngoan hay không là quan sát hành vi của họ và đánh giá khả năng thừa nhận các cân nhắc đạo đức của họ. Tuy nhiên, những cân nhắc này liên tục biến đổi. Như vậy, khiến ta không thể xác định được bộ mặt thật của trí tuệ.

Bảng so sánh: Trí tuệ và Trí tuệ

 

Hiểu sự khác biệt

Việc hình thành khái niệm sự khác biệt giữa kiến ​​thức và trí tuệ sẽ dễ dàng hơn khi các khái niệm này được áp dụng vào các ví dụ thực tế. Thông minh và trí tuệ là những khái niệm trừu tượng khó nắm bắt nếu không hiểu biểu hiện của chúng trong thế giới thực.

Mọi người thường gán các đặc điểm của trí thông minh cho những nhân vật thành công như Bill Gates, nhà đồng sáng lập nổi tiếng của Microsoft. Sự hiểu biết về môi trường xung quanh đã truyền cảm hứng cho anh ấy tạo ra một phần mềm CNTT thiết thực giúp nâng cao tài sản trí tuệ và tiềm năng của những người thông minh khác. Bill Gates vẫn có thể được coi là một cá nhân khôn ngoan. Trí thông minh của anh ấy là chất xúc tác cho thành công của anh ấy và sự khôn ngoan của anh ấy đã cho phép anh ấy duy trì thành công của mình trong nhiều thập kỷ.

 

Mặt khác, trí tuệ thường được thể hiện bởi các nhà lãnh đạo chính trị hoặc tôn giáo tiến bộ, thành công. Đây là những kiểu nhà lãnh đạo có liên hệ với thế giới bằng cách hiểu được sự biến đổi của các khả năng và cơ hội góp phần thu thập kiến ​​thức. Một cá nhân khôn ngoan thường tự nhận thức và tin tưởng vững chắc vào việc phấn đấu cho những gì là đúng. Nhiều người sẽ mô tả Nelson Mandela như một kiểu mẫu của trí tuệ. Những người khôn ngoan có hiểu biết tổng thể về môi trường của họ và thường sử dụng kiến ​​thức của họ để tạo ra sự thay đổi lâu dài và có ý nghĩa.

Tiểu thuyết gia người Pháp Marcel Proust đã gói gọn ý tưởng này bằng câu nói; “Chúng tôi không nhận được sự thông thái; chúng ta phải tự mình khám phá điều đó sau một cuộc hành trình mà không ai có thể thay chúng ta hoặc phụ chúng ta. ” (“We don’t receive wisdom; we must discover it for ourselves after a journey that no one can take for us or spare us.”)


xem thêm: sự khác nhau giữa borrow và lend
 

Scroll