KINH NGHIỆM HỌC THẠC SĨ KHOA HỌC MÁY TÍNH TẠI ĐẠI HỌC MCMASTER, CANADA

KINH NGHIỆM HỌC THẠC SĨ KHOA HỌC MÁY TÍNH TẠI ĐẠI HỌC MCMASTER, CANADA

Với chính sách định cư rộng mở và chất lượng giáo dục uy tín hàng đầu thế giới, Canada đang là điểm đến yêu thích của sinh viên toàn cầu. Qua bài viết được kết nối với bạn Quách Minh Trí dưới đây để giúp bạn tìm hiểu chương trình thạc sĩ khoa học máy tính tại Đại học McMaster, Canada.

Chào Minh Trí, bạn có thể chia sẻ vì sao bạn chọn học thạc sĩ chuyên ngành Khoa học máy tính tại Đại học McMaster, Canada?

Mình hiện đang theo học School of Computational Science and Engineering, thuộc Đại học McMaster, Canada. Trước đây mình học đại học Khoa học tự nhiên tại thành phố Hồ Chí Minh, sau khi tốt nghiệp mình có đi làm 8 tháng trước khi nhập học tại McMaster.

Bản thân mình có ý định đi du học từ trước khi tốt nghiệp đại học, tuy nhiên, lúc đó mình khá mơ hồ với con đường du học này. Mình có tới trụ sở tư vấn du học của IDP ở Sài Gòn để tham khảo, song song với việc tự tìm hiểu trên Google. Sau khi nghiên cứu, mình cảm thấy Canada phù hợp với lựa chọn của mình bởi chính sách định cư mở, môi trường học tập tốt mà chi phí lại phải chăng.

Theo kinh nghiệm của mình, những bạn đang có dự định ứng tuyển cũng nên truy cập vào website trường vì thông tin vô cùng đầy đủ về quy trình và thời hạn đăng ký. Cụ thể, mình đã tham khảo trên trang tin của khoa mình.

Bạn có cảm nhận như thế nào về chất lượng đào tạo ngành Khoa học máy tính tại McMaster?

Khi nghiên cứu chọn trường để du học, mình dựa trên 4 tiêu chí: xếp hạng, học phí (tự lên website của từng trường để đối chiếu), chất lượng giảng dạy (tiêu chí này thường đi đôi với xếp hạng) và vị trí địa lý. Trong đó mình đã tìm đến 2 website hữu là Top University, và Times Higher Education. Mình tìm được đại học McMaster có chuyên ngành Khoa học máy tính với học phí không quá cao, được xếp hạng 76 trên thế giới. Trường cũng gần Toronto – nơi có nhiều hội thảo nghề nghiệp, thuận lợi cho việc tìm kiếm việc làm, đi phỏng vấn và phát triển sự nghiệp.

Tại trường mình, ngành Khoa học máy tính có 3 mảng nghiên cứu riêng bao gồm: khoa học dữ liệu (data science), kỹ sư phần mềm (software engineer) và học máy (machine learning). Đối với ngành Khoa học dữ liệu, học phí rơi vào khoảng 7,500-8000 CAN/kỳ. Mình học thạc sĩ (graduate) nên độ tuổi rất đa dạng từ 21 tới 41 tuổi, với bạn bè đến từ nhiều quốc gia khác nhau như Trung quốc, Ấn Độ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Iran, với sĩ số trung bình là 20 sinh viên/lớp cho bậc thạc sĩ.

Vì học thạc sĩ nên mình chỉ học 4 môn, thời gian còn lại để nghiên cứu và làm khóa luận. 4 môn học gồm có Data structure and Al, Discretme Math, Concurency Programing, Advance topic in Data Base Mangement và cả 4 môn đều ở 700 level. Tức là sinh viên phải đạt tới level 7 (level cao nhất với mức độ khó nhất) mới được tốt nghiệp. Vì ở mức yêu cầu level 7 nên độ khó của lý thuyết cao hơn, đòi hỏi dự án của sinh viên có đầu ra cao hơn, viết báo cáo có kết quả chính xác, văn phong viết trình độ cao, kết quả của nghiên cứu phải rõ ràng.

Về hình thức đánh giá, các khóa học không có thi cuối kì mà được chấm điểm theo dự án. Ví dụ, dự án lớn nhất của mình là về khoa học dữ liệu với mục tiêu là khi nhận được tệp dữ liệu từ người dùng, mình cần phát hiện dữ liệu nào bị cũ để chỉnh sữa dữ liệu sao cho cải tiến, cập nhật hơn. Dự án này mình làm việc nhóm với thời lượng một năm. Dự án 2 của mình đó là tiến hành phân loại tệp dữ liệu bằng cách sử dụng mô hình học máy (machine learning models) và dựa theo điểm để chọn mô hình tốt nhất. Dự án này mình làm độc lập và mất 3 tháng.
 

Môi trường hoạt động ngoại khóa của trường bạn ra sao? Bạn có làm thêm trong thời gian du học Canada?

Mình có đi làm thêm ở cả trong và ngoài trường. Cụ thể, ở trường thì mình từng làm trợ giảng vào năm 2 môn cơ sở dữ liệu, còn ngoài trường mình làm freelancer cho dự án phát triển trình duyệt IOS. Freelancer tức là mình nhận làm công việc cho dự án của một công ty ngoài và họ sẽ trả lương theo từng dự án riêng lẻ, mặc dù mình không phải là nhân viên của công ty. Mình đã tìm được công việc này qua thông báo tuyển dụng được đăng tải trên website ngành khoa học máy tính của trường.

Mình cũng tìm được công việc trợ giảng qua thông tin tuyển dụng của khoa, và mình đã gửi CV cho khoa để họ chuyển đến thầy bộ môn. Tuy nhiên, mình đã chủ động trực tiếp gửi CV của mình cho giáo sư thay vì qua quy trình của khoa và được thầy hẹn gặp trực tiếp ở văn phòng. Như vậy vừa giúp mình được nói chuyện trực tiếp với giáo sư (tăng sự thành công cao hơn vì họ hiểu được mình) cũng như tiết kiệm thời gian. Khi tìm việc cũng vậy, mình thường chủ động liên lạc với bên nhân sự của công ty thay vì chờ đăng tuyển.

Với công việc trợ giảng, mình tham gia vào các giờ bài tập, giờ thực hành, chấm bài, coi thi và trả lời email sinh viên. Ở giờ thực hành, sinh viên tới hỏi và mình chuẩn bị slides tổng hợp toàn bộ kiến thức trong tuần đó. Giờ bài tập thì mình giải đáp ngay trong buổi học. Công việc nặng nhất là chấm bài vì 1 lớp có 100 người và chỉ có 3 trợ giảng, nên mỗi trợ giảng sẽ chấm 50 bài. Mỗi bạn đều có cách giải quyết khác nhau nên không thể chấm theo đáp án mà cần đọc và hiểu kĩ. Nếu mình chấm không kĩ và chuẩn thì sinh viên sẽ có thể kiện mình.
 
Cuối cùng, bạn có thể chia sẻ những bài học bạn đã đúc kết được sau 2 năm du học Canada?

Tiếng Anh là công cụ cơ bản vậy mà hồi mới qua mình không nghĩ đây là rào cản lớn đối với mình, vì khi đó mình quen nói nhanh nên nhiều khi người đối diện không hiểu. Sau này, nhờ thích nghi dần và nói chậm lại nên việc giao tiếp cũng thuận lợi hơn.

Với việc học trên lớp, mình thấy điều quan trọng là tập trung và hiểu luôn vấn đề tại lớp. Vì công việc và bài vở rất nhiều nên sự tập trung giúp tiết kiệm rất nhiều thời gian. Kỹ năng tự học, tự nghiên cứu cũng nên là những điều cần được ưu tiên.

Bên cạnh các kĩ năng về lý thuyết hay học thuật, kĩ năng lãnh đạo là một trong những ưu tiên của rất nhiều công ty. Có lần mình phỏng vấn ở một ngân hàng, bài đánh giá online của họ có rất nhiều câu liên quan tới khả năng lãnh đạo. Hay cả các tập đoàn công nghệ như Amazon cũng phỏng vấn xoáy sâu vào kỹ năng này.

Về cuộc sống thường ngày, mình nhớ hồi mới qua chưa có nhà ở mà cũng không quen ai, mình đã tự đặt AirBnB ở trước rồi qua đây tự đi tìm nhà. Qua Canada, mình tìm mọi thông tin nhà ở qua website Kijiji.ca, cộng thêm việc tham gia vào các hội nhóm McMaster Off Campus để có thêm thông tin. Trong cuộc sống, mình luôn cố gắng tự chủ động và tìm tòi, nghiên cứu đánh giá bởi mọi thông tin đều rất có sẵn.

Liên hệ với VIET STAR CENTRE để được tư vấn du học Canada và hướng dẫn một lộ trình học phù hợp nhất các bạn nhé!

 

Scroll