TÌM HIỂU DU HỌC CANADA: 4 LOẠI HÌNH ĐÀO TẠO PHỔ BIẾN BẬC SAU PHỔ THÔNG

TÌM HIỂU DU HỌC CANADA: 4 LOẠI HÌNH ĐÀO TẠO PHỔ BIẾN BẬC SAU PHỔ THÔNG

Ở Canada, các cơ sở đào tạo sau phổ thông có thể phân thành 4 loại chính: Đại học, Cao đẳng, Trường đào tạo nghề, và Trường ngôn ngữ. Cùng tìm hiểu các cơ sở đào tạo kể trên và yêu cầu nhập học của mỗi loại hình với VIET STAR CENTRE.

1. Các chương trình tiếng Anh và tiếng Pháp ngắn hạn

Với 2 quốc ngữ là tiếng Anh và tiếng Pháp, Canada là điểm đến hấp dẫn không thể phủ nhận của du học sinh muốn trau dồi 2 ngoại ngữ này. Du học sinh có thể chọn giữa vô vàn khoá học tiếng Anh và tiếng Pháp ngắn/dài hạn với đủ mọi chuyên ngành. Tuỳ vào nội dung khoá học, bên cạnh việc thực hành ngoại ngữ trong môi trường bản x, bạn còn được tham gia qua các hoạt động thăm quan, văn hoá, hay vừa học vừa làm tuỳ vào nhu cầu và trình độ.

Nhìn chung, hầu hết các trường đại học, cao đẳng, và trường ngôn ngữ đều có chương trình ESL và FSL .Trong đó đa phần khoá học FSL tập trung tại Québec. Thời gian học, yêu cầu nhập học cũng vô cùng linh hoạt. Các chương trình ESL hoặc FSL có thể kéo dài từ 2 tuần tới 3 tháng hoặc 1 năm và tuyển sinh quanh năm. Với các chương trình du học ngoại ngữ dưới 3 tháng, bạn không cần đăng ký visa sinh viên để nhập cảnh Canada. Yêu cầu nhập học cũng tương đối đơn giản, chỉ cần hoàn thành mẫu đơn đăng ký và nộp lệ phí để nhận được thư mời học từ trường. Bạn sẽ cần visa du học nếu chương trình dài hơn 6 tháng, và bổ sung giấy khám sức khoẻ nếu chương trình dài hơn 20 tuần.

2. Chương trình đào tạo ở trường đại học (University)

Các chương trình đại học tại Canada thường bắt đầu từ tháng 9 và kết thúc vào tháng 5, chia làm 2 hoặc 3 học kỳ. Tại các trường đại học, bạn có thể tìm thấy từ chương trình cấp chứng chỉ (Certificate) đến khoá học tiến sĩ.

Vì Canada có 2 quốc ngữ, sinh viên quốc tế có thể chọn học bằng 1 hoặc cả 2 thứ tiếng Anh và Pháp. Thông thường trường đại học không yêu cầu sinh viên phải nộp kết quả bài kiểm tra ngôn ngữ chuẩn hoá, đặc biệt với chương trình học bằng tiếng Pháp. Trên thực tế, mỗi trường sẽ tự thiết kế bài kiểm tra đầu vào và đặt ra tiêu chuẩn riêng cho ứng viên đăng ký. Đối với hệ tiếng Anh, TOEFL được chấp nhận tương đối phổ biến, tiếp đó là các bài thi chuẩn hoá khác như IELTS, MELAB. Ngoài yêu cầu về ngoại ngữ, để được nhận vào học tại một chương trình đại học ở Canada, sinh viên cần tốt nghiệp trung học phổ thông loại khá trở lên, nộp kèm với đơn xin học, thư tiến cử, bài luận cá nhân, và kết quả một số kì thi khác như GRE hoặc GMAT, tuỳ vào chương trình học.

3. Cao đẳng đại học (University College)

Khác biệt lớn nhất của cao đẳng đại học với đại học là quy mô lớp học nhỏ, cộng đồng sinh viên khăng khít, và dịch vụ hỗ trợ sinh viên gần gũi hơn. Như cái tên Cao đẳng Đại học gợi ý, tại đây bạn sẽ tìm thấy cả chương trình định hướng học thuật bậc đại học (Academic Degree), cũng như chương trình định hướng kỹ năng (Applied degree), khoá học cấp chứng chỉ (Certificate), chứng nhận (Diplopma), cũng như chương trình chuyển tiếp lên bậc đại học.

Thời gian hoàn thành chương trình cấp chứng nhận và chứng chỉ là 1 đến 3 năm, trong khi chương trình cử nhân và cử nhân ứng dụng thường là 4 năm. Yêu cầu đầu vào Cao đẳng Đại học không quá khác biệt với hệ đại học, sinh viên cần vượt qua kì kiểm tra ngôn ngữ của trường đại học hoặc có thành tích tương đương 6.0 IELTS, đã hoàn thiện trung học phổ thông với kết quả tốt. Tuỳ vào trường, bạn có thể phải nộp thêm portfolio, tham dự thêm kì thi viết, phỏng vấn, hoặc hoàn thành một số tín chỉ trong các môn học căn bản trước khi được nhận vào học. 

4. Trường đào tạo nghề

Các chương trình đào tạo nghề tại Canada kéo dài từ 1 đến 3 năm, thậm chí có những khóa học có thời lượng vỏn vẹn vài tháng, với nội dung học thuật cơ bản giống ở cao đẳng, đại học nhưng cụ thể và thiên về thực hành kĩ năng. Bên cạnh đó, bạn còn có một khoảng thời gian thực tập/ học việc có trả lương. Những chương trình như vậy được biết đến dưới nhiều cái tên khác nhau và giảng dạy bởi nhiều trung tâm giáo dục, từ Cao đẳng Cộng đồng, trường đào tạo nghề, viện kĩ thuật, đại học cao đẳng, hay Cégep (tại Quebec).

Trên thực tế, hình thức học tập này rất phổ biến ở Canada. Nhiều sinh viên đã tốt nghiệp vẫn lựa chọn mô hình này để quay lại trường học sau khi đi làm một thời gian – điều này lý giải phần nào tính thực tế và những kĩ năng thiết thực của chương trình. Một số nội dung phổ biến được giảng dạy ở các trường nghề bao gồm truyền thông đa phương tiện, điện ảnh, khoa học máy tính, thiết kế đồ họa, dịch vụ khách sạn.

Yêu cầu Anh ngữ tối thiểu để học một chương trình nghề tương đương 5.0 – 5.5 IELTS. Sau 2 năm (đối với chương trình thường) hoặc 3 năm (với chương trình kĩ thuật), sinh viên nhận được bằng liên kết (Associate Degree/ Diplopma) và có quyền chọn ra trường đi làm hoặc thi chuyển tiếp lên năm 3 của một chương trình đại học.

Một vài điều nên lưu ý trong hệ thống giáo dục Canada:  Ở Canada, mỗi vùng lãnh thổ tự chịu trách nhiệm về giáo dục. Điều này có nghĩa hệ thống trường học sẽ có sự khác biệt giữa các thành phố và tỉnh bang. Theo đó, phần lớn trường hợp bạn sẽ phải nộp hồ sơ cũng như tìm hiểu khoá học và yêu cầu tuyển sinh của từng trường, thay vì sử dụng một hệ thống chung như UCAS tại Anh. Tuy nhiên, giáo dục rất quan trọng đối với người Canada nên dù không có hệ thống trung tâm quản lý, tiêu chuẩn giáo dục trên cả nước đều ở mức cao.

Nhìn chung, sau khi kết thúc chương trình trung học (lớp 11 hoặc lớp 12, tuỳ vào từng quận), học sinh sẽ lựa chọn học đại học, cao đẳng, học nghề (hay Cégep tại Québec).

Liên hệ với VIET STAR CENTRE để được tư vấn du học Canada và hướng dẫn một lộ trình học phù hợp nhất các bạn nhé!
 

Scroll