CÂU CHUYỆN DU HỌC TUỔI 30 ĐỂ TÌM KIẾM CƠ HỘI ĐỊNH CƯ CANADA

CÂU CHUYỆN DU HỌC TUỔI 30 ĐỂ TÌM KIẾM CƠ HỘI ĐỊNH CƯ CANADA

Tốt nghiệp ngành Điện, Đại học Bách khoa ở trong nước, anh Võ Châu Tường Minh từng có 6 năm kinh nghiệm làm việc tại Intel Vietnam cũng như các chi nhánh Intel Chengdu (Trung Quốc) và Intel Penang (Malaysia) trước khi lên đường sang Canada du học tại George Brown, một trong những trường cao đẳng công lập uy tín nhất Toronto.

Đây là một cuộc trò chuyện với anh Tường Minh về trải nghiệm theo học tại George Brown College và cuộc sống du học sinh ở Toronto.

“CƠ HỘI ĐỊNH CƯ LÀ ĐIỀU MÌNH KIẾM TÌM Ở CHUYẾN DU HỌC”

1. Tại sao anh lại quyết định du học sau nhiều năm đi làm, thay vì đi học ngay sau tốt nghiệp?
Thực ra, sau khi tốt nghiệp mình chưa suy nghĩ đến việc sẽ định cư ở một nước khác, mặc dù thời điểm đó mình cũng đã có nhen nhóm ý muốn đi du học nhưng mục đích du học không rõ ràng, chưa chủ động về tài chính nên mình tạm gác lại. Mục đích chính của việc du học của mình là tìm kiếm cơ hội định cư, tất cả các lựa chọn đều hướng đến mục đích này.

Được làm việc tại Intel Corporation là một điều may mắn đối với mình. Nhờ Intel, mình đã được đào tạo để làm việc trong môi trường quốc tế với các tiêu chuẩn của tập đoàn lớn. Ngoài ra 2 năm làm việc ở Chengdu và Penang cũng là cơ hội để mình được trải nghiệm phong cách làm việc, cuộc sống, văn hóa của các nước bạn một cách sâu sắc, điều mà những chuyến du lịch ngắn ngày không thể mang lại.

2. Tại sao anh lại chọn học ngành Cơ điện tử ở Canada, trong khi ngành học trong nước là Điện? Đây có phải là quốc gia uy tín trong đào tạo ngành Cơ điện tử?
Thực ra 3 mảng Cơ - Điện - Điện tử đều có liên quan mật thiết với nhau, các môn học cơ bản của cả 3 mảng đều được dạy khi bạn theo học một ngành riêng rẽ. Cơ - Điện tử mình đã được học qua một số môn ở Việt Nam nhưng mình chọn ngành này vì muốn nắm vững hơn về kiến thức kỹ thuật mà vẫn tận dụng được chuyên môn của mình. Canada là một trong những quốc gia đi đầu về công nghệ và giáo dục. Giáo dục bậc đại học ở Canada khá giống Việt Nam là đều khá nặng về học thuật và lý thuyết. Trong khi đó hệ cao đẳng thì chú trọng đến thực tiễn và ứng dụng hơn.

3. Việc đi du học ở tuổi 30 khi đã lập gia đình, theo anh có những thuận lợi/hạn chế gì? Bản thân anh đã làm thế nào để giải quyết những hạn chế đó?
Hiện tại mình chưa có con nên đối với mình việc có gia đình mang lại rất nhiều thuận lợi. Có thể đối với những bạn đi du học mà có con nhỏ đi theo sẽ có đôi chút khó khăn, trở ngại. Vợ mình thì có visa làm việc nên đó là hỗ trợ rất lớn về tài chính. Xét về điểm này, mình nghĩ đó là lợi thế của những bạn có gia đình như mình. Và mình đã chọn học tại George Brown College để tiện hơn cho công việc của vợ. Mình cảm thấy khá hài lòng với chất lượng giảng dạy ở đây.
 
GIÁO DỤC CHÚ TRỌNG THỰC HÀNH

4. Anh có thể nói thêm về cấu trúc của chương trình đào tạo và khối lượng bài vở ở trường?
Chương trình học chủ yếu chú trọng thực hành. Các assisgnments, quiz, test được rải đều xuyên suốt kỳ học và chiếm % nhất định cho điểm tổng kết. Do vậy để đạt hiệu quả tốt thì sinh viên nên hoàn thành tất cả các phần trên. Theo cá nhân mình, các ngành kỹ thuật nói chung sẽ khá khó đối với các bạn bạn mới, vì nó đòi hỏi dành khá nhiều thời gian cho việc học. Đặc biệt khi theo học ngành kỹ thuật, các bạn sẽ thấy có rất ít sinh viên bản xứ trong lớp mà đa phần là các du học sinh đến từ các quốc gia khác như Ấn Độ, Trung Đông, Việt Nam. Lớp mình hiện đang theo học có 30 sinh viên, chỉ có duy nhất 1 bạn bản xứ.

5. Đặc điểm chú trọng thực hành ở trường College thể hiện rõ nét ở những mặt nào?
Giáo viên ở cao đẳng sẽ thiên về hướng dẫn thực hành nên bạn sẽ phần lý thuyết đa phần phải do bạn tự đọc kỹ slide, nắm vững những kiến thức cơ bản. Học phí đã bao gồm toàn bộ các bộ dụng cụ thực hành, sách vở là không bắt buộc ở hệ cao đẳng (hoặc chí ít là với trường mình) nên bạn sẽ giảm được rất nhiều chi phí cho việc này. Ví dụ với môn cơ khí, mình được thực hành trong phòng thực hành với các công cụ dụng cụ máy móc giống như các nhà máy sản xuất, sinh viên vào phòng lab phải tuân theo các quy định theo chuẩn an toàn lao động như đeo kính, giày bảo hộ. Giáo viên sẽ trực tiếp hướng dẫn các quy trình thực hành và sinh viên sẽ tự hoàn thành sản phẩm được giao. Với môn mạch điện tử, giáo viên chỉ dành một ít thời gian cho việc truyền đạt kiến thức cơ bản, sau đó sinh viên sẽ tự lắp các mạch điện tử theo sơ đồ mạch. Giáo viên chỉ hỗ trợ khi sinh viên thực sự không tìm ra giải pháp thực hiện. Hơn 90% các bài kiểm tra ở dạng trắc nghiệm, đòi hỏi bạn phải hiểu chứ không học thuộc lòng lý thuyết

6. Nhà trường có những hỗ trợ gì về vấn đề việc làm sau tốt nghiệp cho sinh viên? Triển vọng ở lại Canada làm việc sau tốt nghiệp có khả quan với sinh viên tốt nghiệp ngành Cơ điện tử?
Trường có bộ phận hỗ trợ sau tốt nghiệp, bạn có thể sắp xếp cuộc hẹn với nhân viên hỗ trợ để được tư vấn cách viết resume phù hợp với tiêu chuẩn của Bắc Mỹ. Theo mình đây là một phần khá hữu ích mà bạn nên tham khảo, bởi cách viết resume của Bắc Mỹ có ít nhiều khác biệt với Việt Nam. Ví dụ, resume thường không để ảnh, giới tính, hay các thông tin mang tính cá nhân. Ngoài ra, trường còn tổ chức các hội thảo chuyên biệt cho từng ngành, lịch hội thảo cũng được cung cấp tại trung tâm này. Các nguồn, website tìm việc được liệt kê hướng dẫn rất chi tiết, thậm chí cách quản lý thời gian, quản lý stress cũng được tư vấn. Bên cạnh đó, trường cũng có uy tín và mạng lưới tốt với các doanh nghiệp nên triển vọng có việc làm sau khi tốt nghiệp cũng tốt. Như học kỳ trước, thầy giáo của mình có thông báo một công ty lớn đến trường cần tuyển 20 bạn của ngành mình, đó cũng là một sự khích lệ, một tín hiệu tốt để mình tập trung hoàn thành khóa học với kết quả tốt nhất. Bên cạnh ngành của mình, theo mình biết, George Brown còn nổi bật ngành Dịch vụ Khách sạn và các ngành kinh tế, thiết kế thời trang.
 
 “CON ĐƯỜNG DU HỌC TỰ TÚC KHÔNG CHỈ TOÀN MÀU HỒNG”

7. Anh có thể chia sẻ kinh nghiệm chuẩn bị kỹ năng ngoại ngữ trước khi lên đường du học?
Theo mình thì nên học chuẩn bị thật tốt tiếng Anh trước khi sang đây. Đối với ngành kỹ thuật mình đang theo học, yêu cầu cũng như khối lượng tiếng Anh trong quá trình học không quá nhiều so với khối ngành kinh tế. Tuy nhiên, mình vẫn cho rằng việc chuẩn bị tốt nhất cho tiếng Anh vẫn là hành trang quan trọng nhất cho việc du học. Nhiều bạn nghĩ rằng cứ ra nước ngoài tự khắc giỏi tiếng Anh, theo mình thì điều này không đúng. Người Việt mình đa phần ngại giao tiếp, khi sang nước ngoài thì lại có xu hướng tìm đồng hương, nói chuyện hằng ngày thì chỉ dừng lại ở những câu cơ bản, vì vậy nếu không tự nâng cao khả năng ngoại ngữ của mình thì bạn vẫn có thể dậm chân tại chỗ sau 1 thời gian sống ở nước ngoài. Internet có rất nhiều nguồn để bạn tiếp cận, nhưng mình nghĩ, cái chốt không phải là nguồn nào hay, bí quyết nào tốt, mà chính là ở sự quyết tâm và kiên trì.

8. Đánh giá của anh về cuộc sống du học ở Canada, cụ thể là tại thành phố Toronto, như thế nào?
Con đường du học, đặc biệt là tự túc không bao giờ là màu hồng cả, có thể so với một số nước khác như Anh, Mỹ thì chi phí ở Canada có thể thấp hơn một chút, nhưng vẫn là rất cao so với mức sống ở Việt Nam, nên bạn cần phải có sự chuẩn bị kỹ về tài chính để tránh rơi vào tình trạng khó khăn. Canada có chính sách làm thêm 20h/tuần cho du học sinh, mình nghĩ đó là một mức vừa phải đủ để bạn tích lũy kinh nghiệm, và tài chính. Tuy nhiên nếu bạn dành nhiều hơn thời gian này, ngoài việc bạn đang đối mặt với rủi ro làm chui, việc học của bạn cũng sẽ bị ảnh hưởng. Một bạn trong lớp mình vì dành khá nhiều thời gian làm thêm nên mỗi kỳ đều trượt 1-2 môn, dẫn đến hệ quả là kỳ cuối chỉ được học 2 môn, thay vì 7 môn theo đúng chương trình, vì có một số môn bắt buộc phải qua thì mới được học môn khác. Hơn nữa nhiều môn học lại này phải đợi đúng cả năm sau mới mở lại. Nếu bạn cân bằng được các yếu tố trên thì Canada là một nơi khá lý tưởng đối với du học sinh, nhờ chính sách định cư rộng mở, người dân thân thiện và cuộc sống rất yên bình.
 
9. Canada có giới hạn những lĩnh vực nghề nghiệp ưu tiên để xin giấy phép lao động sau tốt nghiệp (Post-Graduation Work Permit - PGWP)? Nếu có, đó là những ngành học nào?

Mình chỉ biết là không phải trường Cao đẳng nào cũng được cấp work permit sau khi tốt nghiệp, chỉ có một số trường được chính phủ chỉ định mới có thể nhận được. Nhiều bạn không nắm thông tin này nên đã đăng ký theo học tại một số trường không được gia hạn visa sau khi học xong. Những ngành luôn có nhu cầu nhân lực cao ở Canada là các khối ngành Công nghệ thông tin, Xây dựng, Y tế.
 
10. Toronto luôn được biết đến là thành phố đắt đỏ nhất Canada để du học. Chi phí du học ở đây có thực sự sao như định kiến?
Hiện tại đối với mình thì chi phí lớn nhất là nhà ở và bảo hiểm xe. Ngoài ra các sinh hoạt phí khác mình nghĩ cũng ngang bằng các vùng khác. Thuế của tỉnh bang Ontario cũng lớn nhất nước, 13%. Tuy nhiên, nếu có kế hoạch chi tiêu hợp lý, mình thấy chênh lệch chi phí cũng sẽ không quá nhiều.

Lưu ý là sinh viên đang theo học các chương trình tiếng Anh thì không được đi làm. Còn đối với khóa chính thì sinh viên được làm việc 20 tiếng/ tuần, làm full-time vào kỳ nghỉ. Mình nghĩ thu nhập từ các công việc bán thời gian chỉ giúp du học sinh trang trải được sinh hoạt phí thôi chứ học phí thì không thể. Còn làm việc nhiều quá thì như mình chia sẻ ở trên, việc học không đảm bảo, và nó không đáng để đánh đổi.
 
11. Cuối cùng, anh có thể chia sẻ khó khăn gặp phải khi quyết định du học ở tuổi 30 và quá trình nộp hồ sơ ứng tuyển?
Quá trình apply hồ sơ của mình nhìn chung khá suôn sẻ. Sau 10 ngày, cả hai vợ chồng mình đã nhận được visa, và vợ mình được visa cho người đi làm (work visa). Mình nộp hồ sơ diện chứng minh tài chính. Có lẽ trở ngại duy nhất của mình nằm ở thời điểm đưa ra quyết định bỏ lại công việc ổn định mình đang có. Gia đình và bạn bè mình thắc mắc tại sao mình lại đánh đổi mọi thứ để làm lại từ đầu, nhưng mình thấy cuộc sống của mình vẫn là đang tiến lên phía trước, chứ không phải đang là một sự "quay lại" như trong suy nghĩ của mọi người.

Cám ơn anh Tường Minh vì những chia sẻ chân thành và thông tin hữu ích. Xin chúc anh mọi điều tốt lành!

Liên hệ với VIET STAR CENTRE để được tư vấn du học Canada và hướng dẫn một lộ trình học phù hợp nhất các bạn nhé!



 

Scroll