CHƯƠNG TRÌNH ĐỊNH CƯ RNIP CHÍNH THỨC GIA HẠN ĐẾN 2024

CHƯƠNG TRÌNH ĐỊNH CƯ RNIP CHÍNH THỨC GIA HẠN ĐẾN 2024

Chương trình thí điểm nhập cư ở nông thôn và miền Bắc Canada (Rural and Northern Immigration Pilot – RNIP) đã chính thức được gia hạn đến năm 2024. Đây là tin vui cho những học sinh, sinh viên có nguyện vọng du học Canada định cư khi RNIP là một trong những chương trình thông thoáng với yêu cầu tương đối dễ dàng, phạm vi áp dụng rộng lớn với 11 vùng/thành phố tham gia.

Thông báo được đưa ra bởi Bộ trưởng Quốc tịch và Nhập cư Canada (IRCC) – ông Sean Fraser. Việc mở rộng RNIP được cho giúp các cộng đồng ở nông thôn và miền Bắc dễ dàng hơn trong đáp ứng nhu cầu thị trường lao động quan trọng khi các cộng đồng này phải đối mặt với những thách thức kinh tế và nhân khẩu học.

Bạn đã biết chương trình định cư Canada – RNIP?
Theo thống kê, các cộng đồng nông thôn Canada có quy mô dân số hơn 4 triệu người và chiếm gần 30% GDP. Các cộng đồng này giúp cung cấp thực phẩm, nước và năng lượng cho các trung tâm đô thị, duy trì các ngành công nghiệp đóng góp vào nền kinh tế thịnh vượng của Canada.

Với vai trò khá quan trọng của khu vực nông thôn trong sự phát triển chung của quốc gia, Chính phủ Canada chú trọng hỗ trợ các cộng đồng này, mở rộng nhập cư để tạo việc làm, giải quyết tình trạng thiếu lao động và giúp các doanh nghiệp phát triển.

RNIP là sự cụ thể hóa cam kết của chính phủ trong thúc đẩy phát triển cộng đồng nông thôn và miền Bắc. Chương trình được thiết kế để tạo ra con đường dẫn đến thường trú nhân cho những người lao động nước ngoài có tay nghề cao muốn gia nhập các cộng đồng tại đây.

Hiện tại có 11 vùng/thành phố tham gia RNIP gồm North Bay, Sudbury, Timmins, Sault Ste. Marie, Thunder Bay (tỉnh Ontario); Brandon, Altona/Rhineland (tỉnh Manitoba); Moose Jaw (tỉnh Saskatchewan); Claresholm (tỉnh Alberta); Vernon, West Kootenay (tỉnh British Columbia).

Yêu cầu cụ thể của chương trình sẽ còn tùy thuộc vào từng địa phương tham gia. Tuy nhiên, đây vẫn là một trong những chương trình định cư thông thoáng nhất và dễ dàng nhất cho các ứng cử viên khi nghề nghiệp ưu tiên rộng nhất (chấp nhận NOC job offer mã O, A, B, C, D), không có phạm vi tuổi, chỉ yêu cầu tiếng Anh tương đương IELTS 5.5…).

Cơ hội định cư Canada theo RNIP cho sinh viên du học Canada từ bây giờ

Một vài thông tin xung quanh RNIP
Tính đến ngày 30/06/2022, có 1.130 người mới đến các cộng đồng RNIP, giúp giải quyết tình trạng thiếu lao động trong các lĩnh vực chính, chẳng hạn như dịch vụ chăm sóc sức khỏe, khách sạn và thực phẩm, bán lẻ, sản xuất và vận tải. Ước tính rằng mỗi năm trung bình có 125 người mới đến và các thành viên gia đình của họ có thể được chào đón vào mỗi cộng đồng tham gia.

Vào tháng 1/2022, Chính phủ Canada đã đầu tư 35 triệu đô la để đảm bảo những người mới đến định cư tại các thị trấn nhỏ và cộng đồng nông thôn tiếp cận được các dịch vụ thiết yếu trong năm đầu tiên ở Canada.

Khám phá những cộng đồng RNIP nổi bật
Thunder Bay, tỉnh Ontario
Cách Toronto khoảng 1,5 giờ bay, Thunder Bay nằm ở vùng lõi của khu vực Thunder Bay – nơi được mệnh danh là “Vịnh Sấm hạnh phúc”. Thunder Bay được xếp thứ 2 Canada về chỉ số hạnh phúc dựa trên phúc lợi, thu nhập, cơ hội nghề nghiệp….

Với dân số khoảng 110.000 người, sở hữu nhiều điều kiện độc đáo như có hồ nước ngọt lớn nhất thế giới, mỏ thạch anh tím lớn nhất Bắc Mỹ, cảng nội địa lớn nhất thế giới, sân bay đông đúc thứ 3 Ontario với 18 chuyến bay kết nối với Toronto mỗi ngày… Thunder Bay được xem là trung tâm kinh tế và thủ phủ của vùng Tây Bắc.

Đa phần dân cư tập trung ở thành phố nên các dịch vụ, tiện ích luôn đảm bảo cho nhu cầu cuộc sống của cư dân. Tại Thunder Bay có môi trường sống trong lành, người dân đa phần nguồn gốc châu Âu thân thiện, các dịch vụ tiện ích đáp ứng nhu cầu cuộc sống, khả năng tiếp cận thành phố lớn. Trong khi đó, mức chi phí cho cuộc sống ở Thunder Bay chỉ bằng 45% ở Toronto, giá thuê nhà chỉ khoảng 400-500 CAD/tháng.


Thành phố Thunder Bay xinh đẹp, giàu giá trị văn hóa, lịch sử… cung cấp đa dạng hoạt động khám phá, trải nghiệm

Sudbury, Ontario
Sudbury là thành phố đa văn hóa, ngôn ngữ và đông dân nhất trong số các cộng đồng RNIP với 166.000 dân. Nơi đây chỉ cách Toronto khoảng 1 giờ bay. Thành phố sử dụng đa ngôn ngữ với tiếng Anh, Pháp, Ý, Phần Lan, Đức, Ukraine, Ba Lan.

Greater Sudbury là một trung tâm khai thác đẳng cấp thế giới với nguồn nhân lực lên đến khoảng 16.000 người. Thành phố cũng là một trung tâm khu vực về dịch vụ tài chính và kinh doanh, du lịch, chăm sóc sức khỏe và nghiên cứu, giáo dục và dịch vụ công cho chính phủ ở Đông Bắc Ontario.

Sudbury cũng là nơi tề tựu của nhiều người từ các cộng đồng lân cận. Những du khách này đến thành phố để tham quan cùng gia đình và bạn bè, trải nghiệm văn hóa và giáo dục, chẳng hạn họ tìm đến Science North và Dynamic Earth, để giải trí, mua sắm và tiến hành các hoạt động kinh doanh.


Sudbury là cộng đồng đông dân cư nhất trong số các cộng đồng tham gia chương trình RNIP

Moose Jaw, Saskatchewan
Đây là thành phố lớn thứ 4 ở Saskatchewan, nằm về phía Nam trung tâm của tỉnh. Với dân số 32.000 người, Moose Jaw cho cảm giác đây là một thị trấn nhỏ nhưng thực tế có các tiện ích của một thành phố lớn. Với các trung tâm mua sắm, cửa hàng tạp hóa, thư viện, khu phức hợp giải trí, rạp chiếu phim, dễ dàng tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe, công viên và hơn thế nữa, cư dân Moose Jaw có mọi thứ cần thiết cho nhu cầu thiết yếu của cuộc sống.

Saskatchewan là tỉnh có nền kinh tế mạnh và đa dạng. Đặc biệt trong lĩnh vực khai khoáng và dầu mỏ. Tỉ lệ thất nghiệp của Saskatchewan thấp nhất Canada. Người dân Saskatchewan phải trả mức chi phí sinh hoạt thấp cho cuộc sống chất lượng tốt.

Có một điều thú vị, Saskatchewan là tỉnh bang duy nhất còn có chính sách hoàn thuế cho sinh viên sau tốt nghiệp. Ngoài ra, nơi đây duy trì chương trình chăm sóc sức khỏe miễn phí, đồng nghĩa sinh viên không phải mua bảo hiểm y tế mỗi năm.

Một số dữ liệu khác giúp bạn hiểu thêm về thành phố Moose Jaw:

  • Từ âm nhạc và ẩm thực đến sân khấu và các hoạt động gia đình, Moose Jaw là nơi tổ chức nhiều sự kiện cộng đồng quanh năm.
  • Khí hậu 4 mùa rõ rệt với nhiều giờ nắng nhất trong năm, nên có vô số cơ hội để vui chơi – khám phá mạng lưới đường hầm dưới lòng đất, ngâm mình trong spa khoáng chất, đi giày trượt băng hoặc chèo thuyền trên sông Moose Jaw.
  • Bạn có thể lái xe đến hầu hết mọi nơi trong thành phố trong vòng 20 phút. Bạn không có xe hơi? Không thành vấn đề, Moose Jaw Transit có thể đưa bạn tới nơi bạn muốn đến.


Một góc thành phố Moose Jaw xinh đẹp

Tận dụng cơ hội du học và định cư theo RNIP, tại sao không?
Không thể so sánh mức độ nhộn nhịp hay quy mô thành phố của các cộng đồng RNIP với các thành phố lớn như Toronto, Vancouver hay Montreal. Tuy nhiên, các cộng đồng này hứa hẹn môi trường sống trong lành, trải nghiệm tuyệt vời các hoạt động khám phá, tận hưởng thiên nhiên, cơ hội việc làm và khả năng định cư cao theo chương trình RNIP.

Đáng nói, ở những cộng đồng như Thunder Bay, Sudbury hay Moose Jaw có các trường cao đẳng, đại học uy tín, cung cấp chương trình đào tạo xu hướng với bằng cấp công nhận và đánh giá cao của tỉnh Ontario hay Saskatchewan. Sinh viên tốt nghiệp chiếm ưu thế khi cạnh tranh việc làm. Có thể kể một số trường như:

  • Cao đẳng Confederation: đóng vai trò quan trọng trong phát triển nguồn nhân lực lành nghề cho cả vùng Thunder Bay. Năm 2021, tất cả ngành học của Cao đẳng Confederation được phép nộp hồ sơ cho chương trình RNIP. Sinh viên tốt nghiệp chương trình học từ 2 năm thậm chí không yêu cầu kinh nghiệm làm việc.
  • Cao đẳng Cambrian: Xếp hạng #2 trên 24 trường công lập tại Ontario về tỉ lệ sinh viên tốt nghiệp có việc làm trong vòng 6 tháng (87,6%).
  • Trường Saskatchewan Polytechnic: là 1 trong 11 trường duy nhất được công nhận là trường bách khoa của Canada. Nhiều chương trình có Co-op (thực tập hưởng lương) từ 6 tháng đến 1 năm. Trường cung cấp nhiều chương trình học đáp ứng nhu cầu lao động thực tế về kinh doanh, sức khỏe và điều dưỡng, nhà hàng khách sạn và du lịch, công nghệ thông tin…

Hiện tại, các trường đang nhận đơn cho kỳ học tháng 1, tháng 5 và tháng 9 năm 2023. Một số ưu đãi có thể tìm thấy như miễn phí ghi danh, hỗ trợ phí mua sách, ưu đãi phí nhà ở ký túc xá, miễn yêu cầu portfolio với chương trình học thiết kế, không yêu cầu tham gia khóa pre-health với chương trình sức khỏe…


 

Scroll