COVID – 19 VÀ GIẤY PHÉP HỌC TẬP TẠI CANADA: NHỮNG ĐIỀU DU HỌC SINH CẦN BIẾT!

COVID – 19 VÀ GIẤY PHÉP HỌC TẬP TẠI CANADA: NHỮNG ĐIỀU DU HỌC SINH CẦN BIẾT!

DU HỌC SINH Ở CANADA VÀ COVID – 19

Thường kỳ mỗi năm, hàng trăm nghìn sinh viên quốc tế sẽ đến Canada để theo đuổi việc học. Nhưng, như bạn đã biết, năm học 2020 – 2021 không hề bình thường. Sau đây sẽ là hướng dẫn dễ hiểu và chi tiết tất cả mọi thứ mà du học sinh cần biết về giấy phép học tập và việc học tại Canada trong thời kỳ Covid – 19. Từ lệnh giới hạn di chuyển, đơn xin giấy phép học tập, cho đến tiêu chí của giấy phép lao động sau tốt nghiệp đều sẽ được làm rõ. Vui lòng tham khảo thêm các nguồn thông tin trực tiếp từ chính phủ hoặc nhấn vào nút đăng ký tư vấn miễn phí của chúng tôi ở phía cuối bài viết.

Du học sinh cần những gì để nhập cảnh vào Canada trong thời điểm này?
Vào ngày 20/10/2020, du học sinh sẽ có thể vào Canada nếu đang theo học ở một Tổ chức Học thuật được Chỉ định (DLI) có kế hoạch sẵn sàng ứng phó với COVID-19 đã được chấp thuận đặc biệt bởi chính phủ tỉnh bang và vùng lãnh thổ.

Để được nhập cảnh, du học sinh phải có giấy phép học tập hợp lệ hoặc thư giới thiệu cho thấy mình đã được cấp phép (Nguồn: IRCC). Du học sinh một khi đã đáp ứng được các yêu cầu thì cần thực hiện theo sau để có thể nhập cảnh:

  • Nhập cảnh bằng đường hàng không - Xét nghiệm âm tính Covid - 19 trước khi khởi hành: Tất cả công dân trên 50 tuổi khi đến Canada bằng đường hàng không đều phải trình diện kết quả xét nghiệm âm tính Covid – 19 trong vòng 72h gần nhất mới có thể lên máy bay (hoặc một kết quả xét nghiệm dương tính Covid – 19 từ 14 đến 90 ngày trước khi lên máy bay). Công dân phải có trách nhiệm tự lấy kết quả xét nghiệm. (Nguồn: Chính phủ Canada)
  • Nhập cảnh bằng đường hàng không – Xét nghiệm Covid – 19 và cách ly bắt buộc tại khách sạn ngay khi đến Canada: Vào ngày 22/02/2021, tất cả hành khách đến Canada sẽ được yêu cầu xét nghiệm Covid – 19 PCR ngay tại sân bay. Sau đó, sẽ phải cách ly bắt buộc tại một khách sạn được chính phủ chỉ định trong tối đa 3 ngày với chi phí tự túc, trong thời gian chờ kết quả xét nghiệm. Hành khách phải chọn đặt phòng tại một khách sạn được chính phủ chấp thuẩn trước khi lên máy bay. Chi phi ước tính có thể lên đến hơn CAD $2,000. (Nguồn: Chính phủ Canada)
  • Nhập cảnh bằng đường bộ tại biên giới Mỹ - Yêu cầu xét nghiệm Covid -19: Vào ngày Thứ 2 15/02, Canada yêu tất cả du khách không có mục đích cần thiết khi băng qua biên giới vào Canada từ Mỹ sẽ phải trình diện kết quả xét nghiệm âm tính Covid – 19 PCR trước đó tại Mỹ trong vòng 72h gần nhất (hoặc một kết quả xét nghiệm dương tính Covid – 19 từ 14 đến 90 ngày trước khi đến). Vào ngày 22/02, tất cả du khách nhập cảnh vào Canada tại biên giới sẽ được yêu cầu xét nghiệm Covid – 19 ngay khi đến, cũng như xét nghiệm bổ sung Covid – 19 khác khi gần đến thời điểm kết thúc thời gian cách ly 14 ngày. (Nguồn: Chính phủ Canada).
  • Tất cả du khách – bắt buộc cách ly 14 ngày: Bất kỳ ai nhập cảnh vào Canada sẽ bị cách ly bắt buộc 14 ngày. Bạn phải chuẩn bị kế hoạch cách ly trước khi đến Canada, có nêu rõ chi tiết nơi và cách thức bạn sẽ hoàn thành quá trình cách ly của mình. Việc cách ly này là bắt buộc và ai vị phạm sẽ bị xem xét xử phạt tiền và ngồi tù. Các trường hợp ngoại lệ có thể có dành cho các công việc thiết yếu và trong những tình huống nhân đạo nhất định (Nguồn: IRCC). Theo dõi địa điểm ở Canada là một thử nghiệm phương án mới trong việc cách ly giúp giảm thiểu quy trình cách ly tập trung kết hợp với xét nghiệm.
  • Tất cả du khách - Ứng dụng ArriveCAN: Tất cả mọi chuyến bay đến Canada sẽ phải sử dụng ứng dụng ArriveCAN để khai báo thông tin về chuyến đi/liên lạc, kế hoạch cách ly, và tự theo dõi Covid – 19. Vào ngày 22/02/2021, các du khách nhập cảnh bằng đường bộ qua biên giới Mỹ cũng sẽ được yêu cầu sử dụng ứng dụng ArriveCAN (Nguồn: Chính phủ Canada)

Hiện chưa có phương án tại chổ đặc biệt nào để miễn trừ cho các trường hợp đã được tiêm vaccine Covid – 19 khỏi bất kỳ lệnh hạn chế hay yêu cầu nào của Canada. Vui lòng lưu ý rằng hiện tại chỉ có sân bay tại Canada cho phép các chuyến bay quốc tế. Khi du học sinh đến Canada, các nhân viên biên giới sẽ hỏi xem liệu sinh viên sẽ có  đủ thời gian để hoàn thành cách ly trước khi đi học trực tiếp hay sinh viên sẽ tham gia các lớp học trực tuyến trong thời gian cách ly. Cuối cùng, nếu chương trình của sinh viên đã bị hoãn hoặc hủy thì sinh viên có khả năng sẽ không được phép nhập cảnh Canada trong thời điểm này.

Trường hợp nào du học sinh đến Canada được xem là “không có lựa chọn/bắt buộc”

Vào ngày 20/02/2020, một sinh viên quốc tế đến Canada được xem là cần thiết (bắt buộc) khi DLI của sinh viên nằm trong danh sách được chấp thuận và sinh viên đã có giấy phép học tập hợp lệ hoặc thư giới thiệu chứng tỏ rằng mình đã được chấp thuận giấy phép học tập.

Trường hợp đến Canada được xếp loại không cần thiết (không bắt buộc) khi:

  • Chương trình học của sinh viên đã bị hủy hoặc hoãn
  • Sinh viên nhập cảnh vào Canada với lý do khác ngoài việc học
  • Có phải Canada vẫn đang xử lý các đơn xin giấy phép học tập?
     

Canada vẫn đang xử lý các đơn xin giấy phép học tập. Tuy nhiên Bộ di trú, Tị nạn và Quốc tịch Canada (IRCC) đã chỉ ra rằng rất nhiều đơn xin định cư hiện đang bị chậm trễ do ảnh hưởng của Covid – 19 ở bộ di trú. Canada đã áp dụng quy trình 2 bước dành cho việc cấp đơn xin giấy phép học tập, giúp sinh viên quốc tế có thể bắt đầu quá trình du học Canada mà không cần phê chuẩn chính thức giấy phép học tập.

Quy trình xử lý cấp giấy phép học tập theo 2 bước hoạt động như thế nào?

Thông thường, sinh viên quốc tế đang sống bên ngoài Canada sẽ phải nộp một đơn xin giấy phép học tập hoàn chỉnh và nhận được thư chấp thuận trước khi có thể đến Canada để bắt đầu việc học. Sau khi nhận được thư chấp thuận, sinh viên có thể bay đến Canada và kích hoạt giấy phép học tập tại cửa nhập cảnh Canada (POE)

Quy trình 2 bước mới cho phép sinh viên bắt đầu việc học từ xa, thông qua việc đào tạo trực tuyến, trong khi sẽ nhận được một quyết định chấp thuận một nửa giấy phép học tập. Việc này xảy ra là do nhiều cơ quan bộ di trú Canada ở các nước trên thế giới đã đóng cửa hoặc cắt giảm dịch vụ, do đó rất nhiều đương đơn xin giấy phép học tập không thể lấy được và bổ sung các giấy tờ cần thiết cho đơn xin, bao gồm việc lấy sinh trắc học, kết quả khám sức khỏe và các giấy tờ thông hành gốc khác. Quy trình 2 bước hoạt động như sau:

Bước 1: Được chấp thuận-theo-nguyên-tắc và học trực tuyến

Các đương đơn xin giấy phép học tập phải bắt đầu bằng cách nộp đơn xin của mình, ngay cả khi không thể có đủ giấy tờ cần thiết thông thường. Theo hệ thống 2 bước mới, các đương đơn xin giấy phép học tập có thể nộp đơn xin mà không cần:

  • Sinh trắc học vân tay
  • Khám sức khỏe
  • Lý lịch tư pháp, và/hoặc
  • Giấy phép thông hành gốc.

Tuy nhiên, việc cấp đơn xin giấy phép học tập vẫn sẽ cần phải nộp:

  • Thư chấp nhận nhập học từ một DLI tại Canada,
  • Nguồn tiền bảo trợ
  • Bằng chứng đủ điều kiện nhận giấy phép học tập ngoài những tài liệu chưa có đủ do dịch Covid, và
  • Riêng đối với các trường ở Quebec: Giấy chứng nhận Cho phép Quebec (CAQ)

Nếu một đương đơn xin giấy phép học tập nộp đủ tất cả những giấy tờ được đề cập ở trên sẽ được xem là hợp lệ, khi đó nhân viên di trú sẽ phát hành cho đường đơn bảng một chấp thuận-theo-nguyên-tắc (AIP). Với AIP, đương đơn xin giấy phép học tập sẽ được phép bắt đầu chương trình học của Canada ngay ở nước ngoài.

Lưu ý, sinh viên quốc tế bắt đầu học trực tuyến vẫn có thể được tính thời gian học của mình vào điều kiện cho giấy phép làm vệc sau tốt nghiệp, miễn là 50% thời gian học tập còn lại được hoàn thành ở tại Canada. Tuy nhiền, một sinh viên quốc tế có thể không thể bắt đầu chương trình học Canada của mình cho đến khi nhận được AIP trong đơn xin giấy phép học tập của mình.

Bước 2: Nộp giấy tờ còn thiếu và được chấp thuận hoàn toàn.

Một khi sinh viên đã có và họ phải nộp đầy đủ các giấy tờ còn thiếu cho đơn xin giấy phép học tập. Vào thời điểm này, nhân viên di trú sẽ xem xét đơn xin giấy phép học tập lần cuối và quyết định có chấp thuận hay từ chối. Nhận được AIP ở bước 1 sẽ không bảo đảm rằng bạn sẽ được cấp giấy phép học tập.

Trong nhưng tình huống thông thường, một khi đương đơn xin giấy phép học tập đã nhận được thư chấp thuận, họ có thể đi đến Canada và kích hoạt giấy phép tại cổng hải quan. Tuy nhiên, bởi vì các lệnh hạn chế di chuyển do Covid – 19 của Canada, chỉ có những đương đơn xin giấy phép học tập đang học tại những DLIs đã được chập thuận kế hoạch sẵn sáng ứng phó với Covid – 19 mới được nhập cảnh vào Canada. Tất cả các trường hợp du học sinh khác sẽ phải tuân thủ lệnh giới hạn di chuyển của Canada và thường xuyên cập nhật để thấy khi nào mình có thể đi.

Điều gì sẽ xảy ra nếu tôi không thể có đủ các giầy tờ cần thiết để xin giấy phép học tập?

Như đã đề cập trong câu hỏi ở trên, đương đơn xin giấy phép học tập có thể nộp hồ sơ xin chưa hoàn chỉnh hoặc thiếu một trong các giấy tờ sau do Covid – 19:

  • Sinh trắc học vân tay
  • Khám sức khỏe
  • Lý lịch tư pháp, và/hoặc
  • Giấy phép thông hành gốc.

Không có hồ sơ xin giấy phép học tập nào bị từ chối nếu thiếu những giấy tờ trên do Covid – 19. Thay vào đó, các đương đơn xin giấy phép học tập có thể sử dụng quy trình xử lý hồ sơ 2 bước để bắt đầu du học thông qua học trực tuyến cho đến khi bổ sung đầy đủ giấy tờ cần thiết và đến Canada một cách an toàn.

Điều gì sẽ xảy ra nếu tôi phải bắt đầu (hoặc tiếp tục) việc học tại Canada vào mùa đông 2021 nhưng tôi vẫn đang ở ngoài Canada?

Vào ngày 20/10/2020, du học sinh theo học ở một học viện sau trung học tại Canada đã được chấp thuận kế hoạch sẵn sằng ứng phó với COVID-19 có thể nhập cảnh vào Canada. Để có thể nhập cảnh, một sinh viên quốc tế phải có giấy phép học tập hợp lệ hoặc thư giới thiệu chứng tỏ rằng mình đã được chấp thuận giấy phép học tập. (Nguồn: IRCC).

Nếu sinh viên không thể nhập cảnh vào Canada thời điểm này, sẽ có những biện pháp đặc biệt tại chỗ để giúp bạn. Vào ngày 12/02/2021, Canada đã thông báo một đợt giảm nhẹ nữa các yêu cầu cần thiết để lấy Giấy phép Làm việc sau Tốt nghiệp (PGWPs), khi các du học sinh tiếp tục bị ảnh hưởng bới đại dịch Covid – 19. Luật mới cho phép “sinh viên quốc tế hoàn thành toàn bộ chương trình học trực tuyến từ nước ngoài và vẫn được công nhận đủ điều kiện cho PGWP”. Những sự nới lỏng này áp dụng cho “tất cả sinh viên quốc tế đã đăng ký một chương trình phù hợp với PGWP, và đáp ứng tất cả các tiều chuẩn khác của PGWP.”

Các lệnh hạn chế đi lại do Covid – 19 của Canada vẫn đang không ngừng thay đổi. Hãy theo dõi tin tức để có được những cập nhật mới nhất về lệnh hạn chế di chuyển đối với sinh viên quốc tế.

Sinh viên vẫn có thể nộp đơn xin giấy phép học tập thông qua diện SDS được không?

Sinh viên chỉ có thể nộp đơn diện SDS nếu đơn xin được hoàn thành mà không thiếu bất kỳ giấy tờ gì. Trong khi Canada đang cho phép những đương đơn xin giấy phép học tập diện thông thường có thể nộp đơn khi thiếu các giầy tờ do Covid – 19, thì diện SDS không cho phép các hồ sơ xin bị thiếu trong thời điểm hiện tại. Nếu sinh viên đang nộp đơn theo diện SDS nhưng không thể có đủ giầy tờ yêu cầu, sinh viên cần phải nộp đơn xin giấy phép học tập diện thông thường.

Nếu học trực tuyến sinh viên sẽ vẫn có thể nộp đơn xin Giấy phép Làm việc sau Tốt nghiệp (PGWP)?

Vào ngày 12/02/2021, Canada đã thông báo một đợt giảm nhẹ nữa các yêu cầu cần thiết để lấy Giấy phép Làm việc sau Tốt nghiệp (PGWPs), khi các du học sinh tiếp tục bị ảnh hưởng bới đại dịch Covid – 19. Luật mới cho phép “sinh viên quốc tế hoàn thành toàn bộ chương trình học trực tuyến từ nước ngoài và vẫn được công nhận đủ điều kiện cho PGWP”. Những sự nới lỏng này áp dụng cho “tất cả sinh viên quốc tế đã đăng ký một chương trình phù hợp với PGWP, và đáp ứng tất cả các tiều chuẩn khác của PGWP.”
 

Sinh viên đang ở Canada với PGWP có thể gia hạn thêm được không?

Thông thường, một người không thể gia hạn PGWP và phải nộp đơn xin diện thị thực định cư mới để được phép ở lại Canada. Tuy nhiên vào ngày 27/01/2021 Canada đã bắt đầu chấp nhận các đơn thông qua một chường trình định cư tạm thời mới cho phép các sinh viên quốc tế đã tốt nghiệp gần đây được phép nộp đơn xin thêm giấy phép lao động mở. Chương trình này chỉ áp dụng cho các đơn xin nộp trước ngày 27/07/2021.

Sẽ ra sao nếu sinh viên đã nộp đơn xin giấy phép học tập, nhưng trường tại Canada đã hủy lớp hoặc đóng cửa?

Nếu trường của sinh viên đã hủy lớp, chương trình học hoặc đóng cửa toàn bộ, thì một nhân viên di trú sẽ cấp cho sinh viên một bản yêu cầu thư chấp nhận nhập học mới, cho phép sinh viên có cơ hội được nộp đơn xin giấy phép học tập cho một chương trình khác.

Nếu đang có giấy phép học tập ở Canada. Liệu sinh viên có thể đi làm hơn 20h mỗi tuần trong thời gian Covid – 19?

Một biện pháp tạm thời trước mắt cho đến 31/08 đó là cho phép sinh viên quốc tế làm việc trong các ngành dịch vụ thiết yếu hoặc làm việc nhiều hơn 20h mỗi tuần đã được chỉ định trong giấy phép học tập. Hiện tại biện pháp này không còn được áp dụng.
 

Nếu đang có giấy phép học tập ở Canada, nhưng sinh viên đã giảm hoặc tạm dừng việc học vì Covid – 19. Liệu vẫn có thể đi làm?

Có thể. Sinh viên quốc tế bị buộc phải chuyển xuống học bán thời gian hoặc dừng hẳn việc học vẫn có đủ điều kiện để làm việc trong và ngoài khuôn viên trường trong suốt thời gian này. Tuy nhiên, các sinh viên vẫn phải tuân thủ điều kiện trong giấy phép học tập, bao gồm số giờ tối đa có thể làm việc trong 1 tuần.

Sinh viên có đủ điều kiện làm việc trong khuôn viên trường có thể tiếp tục làm việc từ xa. Chủ lao động nên có một hợp đồng công việc từ xa như một bằng chứng cho dạng thỏa thuận kiểu này.

Sinh viên đã nộp đơn xin giấy phép học tập từ bên ngoài Canada. Nhưng lại đang ở tại Canada bằng một lá thư chấp thuận. Liệu sinh viên có kích hoạt giấy phép học tập này?

Quy trình mới để kích hoạt giấy phép học tập ở tại Canada: Cá nhân đang ở tại Canada nhưng đã được chấp thuận giấy phép học tập và có Thư giới thiệu hợp lệ (LOI) sẽ trải qua một quy trình mới để kích hoạt giấy phép du học ở tại Canada. Cá nhân trong trường hợp này có thể kích hoạt giấy phép học tập bằng cách gửi form từ web IRCC và đính kèm các tin nhắn chính xác được hướng dẫn trên trang này. Nếu cá nhân đáp ứng các tiêu chuẩn, giấy phép sẽ được gửi mail đến họ.

Nếu bạn đang ấp ủ dự định du học Canada, liên hệ VIET STAR CENTRE để được tư vấn cho hành trình du học Canada ngay hôm nay!


 

Scroll