DU HỌC CHO NGƯỜI LỚN TUỔI VÀ NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT

DU HỌC CHO NGƯỜI LỚN TUỔI VÀ NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT

Dù du học thường được coi là một lựa chọn dành cho những sinh viên trẻ tuổi, thực tế không có giới hạn nào cụ thể về độ tuổi khi muốn du học Canada.
Đối với người lớn tuổi, việc du học không chỉ là một trải nghiệm mà còn là cơ hội để khám phá văn hóa và lối sống mới. Tuy vậy, việc này sẽ đi kèm với những thách thức riêng.

1. Du học Canada có giới hạn độ tuổi không?
Du học Canada không giới hạn độ tuổi. Do vậy, người lớn tuổi vẫn có thể tham gia các chương trình học tại đất nước này.

Chính phủ Canada vẫn cho phép người đã đi làm, người lớn tuổi tham gia vào các chương trình du học. Tuy nhiên, có sự phân chia rõ ràng về độ tuổi cho các bậc học tại quốc gia này, thường từ 30, 35 trở lên.

Độ tuổi ưu tiên khi du học Canada được quy định cụ thể:

  • Người có tuổi 35 thì sẽ đạt 12 điểm.
  • Mỗi tuổi tăng thêm sẽ bị trừ 1 điểm.
  • 46 tuổi trở lên sẽ không được điểm nào.

Việc này đồng nghĩa với việc trên 46 tuổi sẽ rất khó để bạn thực hiện kế hoạch du học hoặc định cư tại Canada. Do đó, nếu bạn có dự định du học Canada nên bắt đầu ngay từ bây giờ vì độ tuổi lý tưởng để du học là trước 30 tuổi.

2. 30 tuổi có nên du học Canada không?
Có, trên 30 tuổi bạn vẫn nên du học Canada nếu muốn. Ở độ tuổi này, khi lựa chọn du học bạn sẽ gặp những thách thức riêng nhưng cũng có thể mở ra rất nhiều cơ hội mới.

2.1 Thuận lợi khi người lớn tuổi du học Canada
Người trên 30 tuổi khi du học Canada sẽ có những lợi thế như:

  • Có định hướng rõ ràng: Người lớn tuổi khi lựa chọn du học thường sẽ có mục tiêu rõ ràng, cụ thể hơn.
  • Có kinh nghiệm thực tế: Người trên 30 tuổi đã có kinh nghiệm làm việc nhiều năm. Bạn đã tích lũy được nhiều kiến thức, kỹ năng thực tế. Điều này có lợi cho việc học tập và nghiên cứu tại Canada.
  • Có tài chính ổn định: Ở độ tuổi này, chắc hẳn khả năng tài chính của bạn sẽ ổn định hơn so với các bạn trẻ. Điều này giảm bớt áp lực kinh tế, bạn trang trải chi phí du học dễ dàng hơn.

2.2 Bất lợi khi người lớn tuổi du học Canada
Tuy nhiên, người lớn tuổi du học Canada cũng có một số bất lợi như:

  • Khó khăn trong việc thích nghi: Tuổi 30, thông thường bạn đã có một cuộc sống và công việc ổn định ở Việt Nam. Do đó, bạn sẽ gặp khó khăn trong việc hòa nhập với cuộc sống mới.
  • Cạnh tranh cao: Các trường học tại Canada thường yêu cầu cao đối với các du học sinh. Đặc biệt là với người trên 30 tuổi. Vì vậy, bạn cần phải chuẩn bị thật tốt để cạnh tranh với các du học sinh khác.

3. Người lớn tuổi đi du học Canada như thế nào?
Có 2 cách phổ biến để người lớn tuổi có thể đi du học Canada. Trong đó, chuyển đổi visa du lịch sang visa du học Canada được đánh giá là phương án ưu việt hơn. Thông tin chi tiết ngay dưới đây!

3.1 Chuyển đổi visa du lịch sang du học Canada
Chuyển đổi visa du lịch sang visa du học Canada là quá trình thay đổi loại visa từ du lịch sang du học trong thời gian bạn đang ở Canada. Với phương án này, bạn sẽ cần phải tuân theo các thủ tục và yêu cầu cụ thể. Thông thường, bạn phải nộp đơn xin thay đổi loại thị thực cùng với các tài liệu cần thiết cho chính quyền Canada.
So với phương pháp khác, chuyển đổi visa du lịch sang visa du học Canada sẽ:

  • Tiết kiệm thời gian hơn so với việc xin visa du học trực tiếp: Bạn có thể chuyển đổi loại visa ngay khi đang du lịch ở Canada.
  • Khả năng đậu visa sẽ cao hơn: Đối với người lớn tuổi, đặc biệt là những người trên 35 tuổi, khả năng đậu visa du học thường rất thấp.

Có thể thấy, chuyển đổi visa du lịch sang visa du học Canada là phương án tối ưu nhất cho những người lớn tuổi muốn du học Canada.

3.2 Xin visa du học Canada trực tiếp
Xin visa du học Canada là quá trình xin visa du học trực tiếp tại đất nước hiện tại của bạn trước khi nhập cảnh vào Canada. Trong quá trình này, bạn phải tuân theo các thủ tục và yêu cầu cụ thể của Chính phủ Canada.

Tuy nhiên, việc xin visa du học Canada trực tiếp đối với người lớn tuổi có thể gặp phải nhiều khó khăn. Điển hình như:

  • Thời gian chờ đợi có thể kéo dài và thủ tục có thể phức tạp hơn.
  • Hơn nữa, bạn sẽ phải rời khỏi Canada để xin visa và sau đó tái nhập cảnh Canada, điều này có thể tạo ra sự bất tiện và tốn kém hơn.

Dựa trên các đặc điểm nêu trên, chuyển đổi từ visa du lịch sang visa du học Canada được xem là phương án tối ưu cho người lớn tuổi muốn du học. Nó không chỉ tiết kiệm thời gian và giảm bớt thủ tục, mà còn mở ra nhiều cơ hội cho gia đình của bạn tại Canada một cách thuận lợi.

4. Người lớn tuổi nên chọn chương trình học nào ở Canada?
Người lớn tuổi có thể có được visa dễ dàng hơn bằng phương thức chuyển đổi visa du lịch sang du học. Tuy nhiên, bạn cũng cần lưu ý trong việc chọn chương trình học phù hợp nhằm đảm bảo tỷ lệ đậu visa.

Ngoài ra, nếu bạn đã đi làm và có kinh nghiệm, tạo được lợi thế trong một lĩnh vực nhất định thì hãy chọn các chương trình sau đại học Postgraduate, Thạc sĩ hoặc Tiến sĩ.

Điều kiện để du học Canada với người lớn tuổi với từng chương trình học:

Chương trình sau đại học Postgraduate:Thời gian đào tạo từ 1 – 2 năm

  • Chương trình học khai giảng nhiều kỳ tháng 1, tháng 5, tháng 9 (tùy thuộc vào ngành học).
  • Yêu cầu đầu vào: cần có bằng đại học hoặc cao đẳng của một trường đại học được công nhân. Sinh viên cần có chứng chỉ tiếng Anh quốc tế như IELTS với điểm tối thiểu từ 6.0 trở lên.

Thạc sĩ:

  • Thời gian đào tạo từ 1 – 2 năm
  • Chương trình học thường bắt đầu từ tháng 9
  • Yêu cầu: Sinh viên tốt nghiệp đại học với GPA 7.5 trở lên. Trình độ tiếng Anh IELTS 6.5 trở lên và kinh nghiệm làm việc từ 1 – 2 năm.

Tiến sĩ:

  • Thời gian đào tạo từ 3 – 4 năm nếu học toàn thời gian. Với sinh viên học bán thời gian có thể kéo dài chương trình học là 6 năm.
  • Yêu cầu: Sinh viên đã tốt nghiệp Thạc sĩ và có trình độ tiếng Anh IELTS 7.0 trở lên. Và sinh viên cần có kinh nghiệm làm việc hoặc công trình nghiên cứu đã được kiểm chứng.

5. Cần chuẩn bị gì để du học Canada cho người lớn tuổi?
5.1 Xác định mục tiêu du học
Trước khi du học Canada, bạn cần xác định rõ mục tiêu học của mình là gì? Xác định rõ mục tiêu học sẽ giúp bạn định hướng được các vấn đề như lựa chọn trường học, chương trình học, ngành học. Từ đó, sẽ tăng khả năng đậu visa.

5.2 Lựa chọn trường học và chương trình học phù hợp
Ở độ tuổi 18 – 25, bạn có thể thử sức với những ngành mới hoặc học trái ngành. Tuy nhiên, trên 30 tuổi không còn là thời điểm thích hợp để trải nghiệm những điều mới mẻ này, trừ khi bạn có đam mê cực lớn với một ngành nào đó, đủ sức để kiên trì với chúng. Tốt hơn bạn nên chọn một ngành đã có kinh nghiệm. Điều này cũng giúp bạn dễ dàng trình bày lý do học tập với Lãnh sự quán.

Canada có rất nhiều trường đại học, cao đẳng và các trường nghề, đào tạo đa dạng lĩnh vực từ kinh doanh đến xã hội. Khi đã xác định được mục tiêu học tập, bạn cần lựa chọn trường học và chương trình học phù hợp.

5.2.1 Người lớn tuổi du học Canada nên học ngành gì?
Ngoài ngành học thế mạnh hoặc sở thích của bản thân, bạn nên chọn những ngành học dễ tìm kiếm việc làm. Điều này sẽ giúp bạn tránh tình trạng thất nghiệp sau khi tốt nghiệp.

Bạn có thể xem xét ngành học quản trị kinh doanh và kinh tế. Đây là ngành được nhiều người lựa chọn, thị trường lao động rộng rãi. Để biết thêm về các ngành học dễ định cư tại Canada, hãy tham khảo ngay bài viết “Ngành học dễ định cư Canada”.

5.3 Chuẩn bị hồ sơ xin visa
Hồ sơ xin visa du học dành cho người lớn tuổi cần có đầy đủ các giấy tờ như:

  • Hộ chiếu còn hiệu lực ít nhất 6 tháng
  • Đơn xin visa du học Canada
  • Ảnh thẻ
  • Giấy tờ chứng minh tài chính
  • Giấy tờ chứng minh trình độ học vấn
  • Giấy tờ chứng minh kinh nghiệm làm việc
  • Giấy tờ chứng minh mục đích du học.

5.4 Tìm hiểu về văn hóa và cuộc sống ở Canada
Canada là một quốc gia đa văn hóa với nhiều nền văn hóa và lối sống khác việt so với Việt Nam. Đây không phải là vấn đề đối với người trẻ. Nhưng với người lớn tuổi thì thường khó thích nghi với môi trường mới.

Nếu bạn chưa từng ra nước ngoài hoặc tiếp xúc với các nền văn hóa khác nhau thì cần phải tìm hiểu kỹ. Điều này sẽ giúp bạn thích nghi tốt hơn khi bắt đầu học tập, sinh sống tại Canada.

Một ví dụ về sự khác biệt văn hóa giữa Việt Nam và Canada là cách gọi tên bằng họ (Last name).

Ở Canada người ta gọi tên nhau bằng họ (Last name), trong khi người Việt Nam gọi nhau bằng tên.

Ở Việt Nam chúng ta gọi nhau bằng tên. Bởi họ ở Việt Nam không quá phong phú, trùng họ là điều hiển nhiên. Tuy nhiên, ở Canada thì họ khá khó trùng. Vì vậy, trong giao tiếp nên xưng bằng họ của đối phương.

5.5 Tìm hiểu về chi phí du học
Chi phí du học là điều rất quan trọng dành cho mọi du học sinh, đặc biệt với người lớn tuổi. Bạn cần:

  • Cân nhắc khả năng tài chính của mình: Chi phí du học Canada không phải là thấp. Tùy vào cấp học, trường học và thành phố bạn chọn sẽ có mức chi phí khác nhau. Lựa chọn trường học sao cho phù hợp nhằm tránh gánh nặng kinh tế.
  • Lập kế hoạch tài chính.: Đây là bước quan trọng để bạn đảm bảo rằng bản thân có đủ khả năng chi trả toàn bộ chi phí du học Canada. Bạn có thể cân nhắc các nguồn tài chính như tiền tiết kiệm, trợ cấp hoặc học bổng.
  • Tìm kiếm các cơ hội hỗ trợ tài chính.: Hiện nay có rất nhiều chương trình hỗ trợ tài chính cho du học sinh Canada bao gồm học bổng, trợ cấp, khoản vay.

5.6 Luyện tập tiếng Anh
Tại Canada, ngôn ngữ được sử dụng chính là Tiếng Anh. Vì vậy, để học tập và sinh hoạt thuận lợi tại Canada, bạn cần trình độ tiếng Anh tốt. Nếu tiếng Anh của bạn chưa tốt hãy học tập và tập luyện thường xuyên.

Bên cạnh đó, bài thi tiếng Anh cao cũng là điểm cộng khi xin giấy nhập học và xin visa. Bạn có thể tham gia các khóa học tiếng Anh để có nền tảng vững chắc trước khi du học.

Trong trường hợp tiếng Anh chưa quá tốt và chưa có bằng IELTS đạt chuẩn yêu cầu, bạn có thể chuyển đổi từ visa du lịch sang du học để dễ dàng có được visa hơn.

5.7 Chuẩn bị tâm lý
Du học Canada tức bạn sẽ đến với một môi trường học tập, sinh sống hoàn toàn mới. Với người lớn tuổi thì điều này có thể khiến bạn lo lắng. Bạn hãy tham khảo ý kiến từ gia đình, bạn bè, nhận sự ủng hộ từ họ để có thêm động lực.

Ngoài ra các công ty cũng cung cấp nhiều chương trình hỗ trợ du học cho người lớn tuổi. Bạn có thể tìm hiểu và tham gia để chuẩn bị thật tốt cho chuyến du học của mình.

6. Một số lưu ý giúp tăng tỉ lệ đậu visa du học Canada với người lớn tuổi
Người lớn tuổi khi lựa chọn du học Canada không thể tránh khỏi một số khó khăn. Do đó, bạn nên lưu ý một số vấn đề sau nhằm tăng tỷ lệ đậu visa:

  • Chứng minh đã có tài chính tốt.: Bạn có thể chứng minh bằng cách sao kê ngân hàng hoặc chứng minh công việc ở Việt Nam.
  • Chứng minh có động lực và điều kiện để quay về Việt Nam.: Lãnh sự quán thường sẽ từ chối những đối tượng có ý định tìm cách ở lại Canada. Vì vậy, bạn cần chứng minh bản thân sẽ quay về Việt Nam sau khi kết thúc chương trình học.
  • Chứng minh bản thân là người ham học hỏi.: Việc chứng minh rằng sau khi kết thúc chương trình học, bạn sẽ làm việc ở các vị trí có liên quan sẽ tạo được thiện cảm với Lãnh sự quán. Điều này cũng minh chứng cho việc bạn mong muốn đến một quốc gia có chất lượng giáo dục tốt như Canada.


Liên hệ với VIET STAR CENTRE để được tư vấn du học Canada và hướng dẫn một lộ trình học phù hợp nhất các bạn nhé!
 

Scroll