DU HỌC CANADA NÊN HỌC ĐẠI HỌC HAY CAO ĐẲNG? THÔNG TIN CÁC TRƯỜNG UY TÍN

DU HỌC CANADA NÊN HỌC ĐẠI HỌC HAY CAO ĐẲNG? THÔNG TIN CÁC TRƯỜNG UY TÍN

Du học Canada là cơ hội để được tiếp cận với nền giáo dục chất lượng cao. Tuy nhiên, du học Canada nên học đại học hay cao đẳng? Trong bài viết này chúng ta sẽ cùng nhau khám phá và so sánh các ưu và nhược điểm của việc du học đại học và cao đẳng tại Canada.

Hệ cao đẳng là gì?
Hệ cao đẳng tại Canada là các chương trình học ngắn hạn thường thấp hơn 1 năm. Tuy nhiên, có một số ngành sẽ kéo dài thời gian đào tạo từ 2 – 3 năm.
Các trường cao đẳng tại Canada thường cung cấp kiến thức chuyên sâu về một lĩnh vực cụ thể, có tính thực tiễn và ứng dụng cao. Sinh viên tốt nghiệp cao đẳng cũng có thể tiếp tục học liên thông lên đại học nếu muốn.

Ở tỉnh Ontario, Canada có khá nhiều du học sinh châu Á, thường tập trung vào các chương trình liên quan đến nông nghiệp, khoa học sức khỏe, nghệ thuật và quân sự.

Hệ đại học là gì?
Hệ đại học Canada là các chương trình học cử nhân kéo dài 3 – 4 năm tùy từng ngành. Trong đó nhóm ngành kinh doanh là 3 năm.
Nhiều trường đại học còn có chương trình thạc sĩ và tiến sĩ. Tuy nhiên, để theo học chương trình thạc sĩ, tiến sĩ, du học sinh cần có bằng  “honours degree” (4 năm). Bạn cũng có thể học các môn chung để có bằng kép để vừa tiết kiệm thời gian, vừa tiết kiệm tiền bạc.

So sánh cao đẳng và đại học tại Canada
Để lựa chọn cao đẳng hay đại học, bạn cần xem xét nhiều yếu tố như thời gian đào tạo, chương trình, học phí, yêu cầu đầu vào… Bạn hãy tham khảo bảng so sánh dưới đây để có thể đưa ra lựa chọn chính xác nhất:

Tiêu chí so sánh

Cao đẳng

Đại học

Chương trình đào tạo

Chứng chỉ nghề
Cao đẳng
Cử nhân

Cử nhân/Cử nhân danh dự
Thạc sĩ
Tiến sĩ

Thời gian đào tạo

< 1 năm – 3 năm

2 – 5 năm

Phương pháp giảng dạy

Thiên về thực tiễn

Thiên về nghiên cứu/lý thuyết

Số lượng trường tại Canada

~ 200

~ 100

Học phí

13.000 – 20.000 CAD (khoảng 240 – 370 triệu VND)

18.000 – 30.000 CAD (khoảng 334 – 557 triệu VND)

Yêu cầu đầu vào

– IELTS 6.0
– Học lực TB khá trở lên

– IELTS 6.5
– Học lực khá trở lên (Tùy trường có thể yêu cầu CV, thư giới thiệu)

Các chương trình C-op (thực tập hưởng lương)

Có ở hầu hết các trường

Không có

Cơ hội nghề nghiệp sau tốt nghiệp

> 90% có việc làm trong vòng 6 tháng sau tốt nghiệp

> 70% có việc làm trong vòng 6 tháng sau tốt nghiệp

Các kỳ nhập học

3 kỳ (Tháng 1, 5, 9)

1 – 2 kỳ (Tháng 1, tháng 9)

Mục tiêu phù hợp

– Hoàn thành chương trình học nhanh chóng để có thể tốt nghiệp và tìm việc làm
– Làm việc ở các lĩnh vực đòi hỏi các kỹ năng thực tiễn và có tính ứng dụng ca
– Hòa nhập nhanh chóng, dễ dàng với môi trường học tập, bạn bè và thầy cô giáo
– Chi phí học tập vừa phải
– Áp lực học tập không lớn

– Có nguyện vọng trở thành luật sư, dược sĩ hoặc nghiên cứu khoa học
– Muốn làm việc trong lĩnh vực học thuật, sư phạm hay các cơ quan nghiên cứu
– Muốn tiếp tục học lên thạc sĩ hoặc tiến sĩ

Vậy nên chọn cao đẳng hay đại học?
Chọn cao đẳng hay đại học thường phụ thuộc vào mục tiêu nghề nghiệp, điều kiện cá nhân và tài chính.

  • Mục tiêu nghề nghiệp: Đại học là lựa chọn tốt nhất nếu bạn muốn theo hướng nghiên cứu, đòi hỏi kiến thức sâu rộng. Tuy nhiên, cao đẳng sẽ phù hợp hơn với bạn muốn có kỹ năng nhanh và kiến thức cụ thể cho một ngành nghề.
  • Thời gian và tài chính: Cao đẳng thường kéo dài ít hơn so với đại học, thường chỉ từ 2 đến 3 năm. Bạn sẽ tiết kiệm được thời gian và có thể sớm tham gia vào lực lượng lao động. Ngoài ra, học phí của cao đẳng thường thấp hơn so với đại học.
  • Khả năng chuyển tiếp: Bạn có thể học cao đẳng sau đó chuyển tiếp sang đại học để tiếp tục phát triển nếu muốn. Việc học đại học trước sẽ giúp bạn bắt đầu với một cơ sở vững chắc. Sau đó, tiếp tục học lên đại học sẽ mang lại cho bạn nhiều lợi thế hơn.

Các trường cao đẳng bạn nên xem xét tại Canada:

  • Humber College: Humber College là trường cao đẳng công lập lớn. Trường thuộc top 50 trường cao đẳng nghiên cứu hàng đầu tại Canada. Trường có lịch sử lâu đời, chương trình đào tạo chất lượng. Sinh viên tại trường được các nhà tuyển dụng đánh giá khá cao bởi kiến thức, chuyên môn, kỹ năng.
  • Seneca College: Trường được đánh giá đánh giá là trường cao đẳng xếp hạng 2 tại Canada, chỉ sau Đại học Toronto. Seneca có cơ sở vật chất tốt cùng các trung tâm hỗ trợ sinh viên tìm kiếm việc làm.
  • Centennial College: Centennial College được xếp hạng là trường cao đẳng #1 trong Khu vực Greater Toronto về mức độ hài lòng của sinh viên tốt nghiệp. Trường cũng phát triển đa dạng các chương trình học như học nghề, dự bị đại học và cao đẳng, giáo dục Co-op.

Nếu bạn quan tâm đến các trường đại học ở Canada thì có thể tham khảo 3 trường sau:

  • University of Toronto: Đây là trường đại học xếp thứ 21 trong bảng xếp hạng QS Rankings năm 2024. University of Toronto cung cấp hơn 700 chương trình đào tạo đại học và 200 chương trình sau đại học. Bạn có thể thoải mái lựa chọn tùy theo sở thích, nhu cầu nghề nghiệp trong tương lai.
  • McGill University:. Trường đã có lịch sử hoạt động lâu đời (thành lập năm 1821), chất lượng đào tạo được đánh giá cao. McGill University đứng đầu trong lĩnh vực đào tạo tiến sĩ y khoa, khoa học và xã hội nhân văn. Trường nằm trong top 5 trường đại học tốt nhất tại Canada.
  • University of British Columbia:. Trường đầu tư mạnh về cơ sở vật chất, có thư viện lớn thứ 2 Canada , phòng thí nghiệm vật lý hàng đầu và trung tâm nghiên cứu hạt nhân đẳng cấp quốc tế.



Liên hệ với VIET STAR CENTRE để được tư vấn du học Canada và hướng dẫn một lộ trình học phù hợp nhất các bạn nhé!

Scroll