DU HỌC CANADA: ĐIỀU KIỆN, CHI PHÍ VÀ HỌC BỔNG

DU HỌC CANADA: ĐIỀU KIỆN, CHI PHÍ VÀ HỌC BỔNG

Sự phát triển của nền giáo dục đã giúp du học trở nên phổ biến và hấp dẫn hơn bao giờ hết. Họ chọn du học với mong muốn tiếp cận nền giáo dục tiên tiến nhất. Và một trong số các địa điểm du học hấp dẫn nhất chính là Canada. Nơi đây được đánh giá cao về cơ sở hạ tầng giáo dục vững chắc, môi trường đa dạng văn hóa và cơ hội nghề nghiệp rộng mở.

Chính vì vậy mà mỗi năm Canada thu hút hàng ngàn sinh viên quốc tế đến học. Trong bài viết này, hãy cùng VIET STAR CENTRE khám phá những thông tin du học Canada nhé.

1. Vì sao nên du học Canada?
Canada nổi tiếng là đất nước sở hữu hệ thống giáo dục tiên tiến, được đánh giá cao trên thế giới. Theo bảng xếp hạng Times Higher Education 2023, Canada có 4 trường đại học lọt top 100 bao gồm Toronto University, McGill University, University of British Columbia và McMaster University.

Canada là trung tâm nghiên cứu khoa học hàng đầu thế giới với nhiều cơ hội cho sinh viên tham gia vào các dự án nghiên cứu thực tiễn. Chính phủ Canada hỗ trợ nhiều lĩnh vực nghiên cứu khoa học và công nghệ để thúc đẩy đổi mới và giải quyết các vấn đề xã hội.

Canada có môi trường sống thân thiện, hòa bình và đa văn hóa. Theo WorldAtlas, năm 2023, Canada xếp hạng thứ 11 trong top 50 quốc gia an toàn nhất thế giới. Ngoài ra, Canada là đất nước có có chất lượng cuộc sống cao với hệ thống y tế, giáo dục và cơ sở hạ tầng hiện đại, đảm bảo một cuộc sống an toàn, khỏe mạnh và hạnh phúc.

2. Du học Canada cần điều kiện gì?
Để du học Canada, bạn cần đáp ứng các điều kiện dưới đây:

Chương trình

Độ tuổi

Yêu cầu

Du học Canada bậc Trung học

Dưới 18 tuổi

Điểm trung bình từ 6.5 trở lên trong 2 năm gần nhất
Đa số các trường không yêu cầu đầu vào, bạn sẽ có bài kiểm tra toán, tiếng anh

Du học Canada bậc Cao đẳng

Tốt nghiệp trung học Phổ thông 

Điểm trung bình từ 6.5 trở lên trong 3 năm gần nhất.
IELTS: 6.0 trở lên (trên 5.5 đối với từng kĩ năng) tương đương TOEFL 71 điểm 
Bạn có thể đăng kí tham gia học khóa học Tiếng Anh trước nếu chưa có IELTS

Du học Canada bậc Đại học

Đã tốt nghiệp trung học Phổ thông và Cao đẳng

Điểm trung bình 7.0 trở lên trong 3 năm học gần nhất
IELTS 6.5 trở lên (tất cả các kĩ năng trên 6.0) hoặc TOEFL trên 90 điểm 
Bạn có thể đăng kí tham gia học khóa học Tiếng Anh trước nếu chưa có IELTS

Du học Canada bậc sau Đại học 

Đã tốt nghiệp Cao đẳng hoặc Đại học 

GPA: yêu cầu 3.0/4.0 hoặc 7.0/10
IELTS từ 6.5 trở lên (không có kĩ năng nào dưới 6.0)

Ngoài ra, bạn cần nộp hồ sơ đầy đủ và thực hiện theo các thủ tục được chính phủ Canada yêu cầu để xin được Visa du học Canada và Study Permit học tập tại đất nước này.

Những yếu tố có thể ảnh hưởng đến tỉ lệ đậu visa du học Canada phải kể đến như độ tuổi du học, trình độ tiếng Anh, năng lực tài chính. Trong trường hợp bạn không đáp ứng được điều kiện nào trong các ý trên, khả năng trượt visa Canada khi nộp đơn trực tiếp là rất cao.

Bạn có thể cân nhắc dịch vụ chuyển đổi visa du lịch sang visa du học Canada để được hỗ trợ về visa nhanh chóng với tỉ lệ đậu cao nhất.

3. Du học Canada cần bao nhiêu tiền?
Tổng chi phí cần cho du học Canada là khoảng 53,619 CAD (khoảng 100 triệu VND). Nếu có ý định du học Canada, bạn nên chuẩn bị số tiền trên để chi trả cho khoản thời gian đầu ở Canada. Nếu bạn muốn tìm hiểu rõ từng khoản chi phí du học Canada thì hãy tham khảo bài viết “Chi phí du học Canada”.

4. Có các chương trình học nào?
Canada có nhiều chương trình học dành cho sinh viên quốc tế. Tùy theo độ tuổi, yêu cầu, du học sinh có thể lựa chọn các chương trình du học sau:

4.1 Trung học
Du học Canada bậc trung học là lựa chọn tốt nhất để chuẩn bị cho con trước khi vào đại học hoặc cao đẳng. Nhiều phụ huynh lựa chọn Canada cho con cái mình vì chất lượng giáo dục cao.

Theo Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD), Canada xếp hạng các hệ thống giáo dục tốt nhất trên toàn thế giới. Trong lần đánh giá quy mô toàn cầu, Canada xếp hạng thứ 6 về môn đọc, thứ 12 về toán và thứ 8 về khoa học.

Giáo viên tại Canada đều có thành tích xuất sắc, thường xuyên được yêu cầu nâng cao kỹ năng thông qua giáo dục liên tục và phát triển chuyên môn.

4.2 Cao đẳng/ Đại học
Canada nổi tiếng với nhiều trường cao đẳng/ đại học đẳng cấp quốc tế với chất lượng đào tạo vượt trội như Đại học Toronto, Đại học McGill… Canada có 26 trường có mặt trong danh sách QS World University Rankings 2019.

Trong đó có 3 trường nằm trong top 50 thế giới, 11 trường khác lọt vào top 300 thế giới.  Xếp hạng trong top 220 toàn cầu còn có Đại học Alberta, Đại học McMaster, Đại học Montréal, Đại học Waterloo và Đại học Western.

Khá đông sinh viên Việt Nam đã lựa chọn du học theo diện Đại học. Thường sau khi học xong, họ có thể chọn tiếp tục học lên thạc sĩ hoặc làm việc tại Canada một thời gian. Nơi đây luôn hỗ trợ và tạo cơ hội việc làm cho sinh viên sau khi tốt nghiệp.

4.3 Thạc sĩ
Canada là quốc gia nổi tiếng với các chương trình đào tạo Thạc sĩ. Việc học Thạc sĩ tại đây sẽ giúp bạn hiểu sâu hơn về các chuyên ngành học. Từ đó giúp cải thiện mức thu nhập.

Bên cạnh đó, du học Thạc sĩ tại Canada, bạn không cần lo lắng về khoản chứng minh tài chính. Du học chương trình thạc sĩ, bạn có thể được nhận học bổng toàn phần hoặc phần lớn.

4.4 Du học nghề
Du học nghề cũng là một trong các chương trình học tại Canada dành cho sinh viên quốc tế. Các chương trình dạy nghề tại Canada tập trung vào nghề nghiệp chuyên sâu.

Lựa chọn du học nghề, bạn có thể tốt nghiệp trong vòng 2 năm và đi làm ngay. Bên cạnh đó, mức chi phí du học nghề cũng rất phải chăng so với các trường đại học.

5. Du học Canada nên học ngành gì?
Lựa chọn ngành học khi du học Canada tùy thuộc vào nhiều yếu tố như sở thích, năng lực, mục đích nghề nghiệp. Tuy nhiên, một số ngành học dưới đây có mức lương và cơ hội định cư cao:

  • Du học nhóm ngành y tế – sức khỏe
  • Du học nhóm ngành công nghệ thông tin
  • Du học nhóm ngành kỹ thuật và xây dựng
  • Du học nhóm ngành làm bếp
  • Du học nhóm ngành quản lý nhà hàng, khách sạn

Do đó, tùy thuộc vào sở thích và mục tiêu khi đến Canada, bạn nên đưa ra lựa chọn phù hợp.

6. Học bổng du học Canada
Du học Canada có 3 loại học bổng dành cho sinh viên quốc tế:

– Học bổng từ chính phủ – Canadian Government Scholarship

– Học bổng phi chính phủ – Non-governmental Scholarship

– Học bổng từ các trường ĐH – University Specific Scholarship

Mỗi loại học bổng sẽ có các yêu cầu về thành tích đi kèm. Vì vậy, bạn nên tìm hiểu kỹ để chọn loại học bổng phù hợp.

Tuy nhiên, một số trường tại Canada cung cấp học bổng chỉ nhằm hỗ trợ tài chính. Đối với học bổng bậc THPT thường sẽ được hỗ trợ 10 -30%. Đối với học bổng Cao học/ Đại học, du học sinh sẽ được hỗ trợ khoảng 1,000 – 180,000 CAD (18 triệu – 3 tỷ VND). Còn với chương trình đào tạo Thạc sĩ, du học sinh có cơ hội nhận học bổng khoảng 15,000 – 18,900 CAD (248 – 313 triệu VND).
 

Liên hệ với VIET STAR CENTRE để được tư vấn du học Canada và hướng dẫn một lộ trình học phù hợp nhất các bạn nhé!

Scroll